ADVANC ชนะยกที่สอง

ดูเหมือนว่าบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT หรือที่รู้จักกันในชื่อใหม่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT หลังควบรวมกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT จะโดนหมัดฮุคของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ไปจัง ๆ ถึงขั้นล้มทั้งยืนถึง 2 ยก...


สำนักข่าวรัชดา

ดูเหมือนว่าบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT หรือที่รู้จักกันในชื่อใหม่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT หลังควบรวมกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT จะโดนหมัดฮุคของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ไปจัง ๆ ถึงขั้นล้มทั้งยืนถึง 2 ยก…

ยกแรก คณะอนุญาโตตุลาการมีคำวินิจฉัยชี้ขาด เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2560 ให้ทีโอทีชำระเงินส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศในช่วงเดือน พ.ย.2551 – ก.ย.2555 ให้แก่ ADVANC เป็นเงินกว่า 1,300 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และเงินส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการตั้งแต่เดือน ต.ค. 2555 เป็นต้นไปจนสิ้นสุดสัญญาอนุญาต

แต่ทีโอทีไม่ยอมแพ้ ลุกขึ้นมาสู้ต่อ ด้วยการยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตฯ

มายก 2 สด ๆ ร้อน ๆ ยังไม่ทันหายมึน โดนไปอีกหมัด หลังศาลปกครองกลางพิพากษายกคำร้องของทีโอที…ทำให้ทีโอทีต้องจ่ายเงินส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศให้แก่ ADVANC ตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตฯ

ก็ไม่รู้ว่า โดนนับ 8 ไปถึง 2 ครั้ง ทีโอทีจะกลับมาชนะน็อก หรือชนะคะแนนได้หรือเปล่า..? ขึ้นอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุด ซึ่งมิอาจทราบได้

เรียกว่า ADVANC ชนะใส ๆ ไปในยกที่  2 (แม้ทีโอทีมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายใน 30 วัน ก็ตาม)

แต่ระหว่างรอ ยังมีอีกหลายคดีที่ทีโอทีอาจเอามาน็อกกลับ ADVANC ก็ได้ เช่น ข้อพิพาทกรณีผู้ใช้บริการในระบบ 900 MHz. โอนย้ายไปใช้บริการในระบบ 3G บนคลื่น  2100  MHz. ที่ทีโอทีเรียกร้องให้ ADVANC ชำระค่าเสียหายเป็นจำนวน 32,813 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

ต่อมาคณะอนุญาโตฯ มีคำสั่งชี้ขาดมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกนำเสนอข้อพิพาทของทีโอที…แต่ทีโอทีได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตฯ ต่อศาลปกครองกลาง ขณะคดีดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครองกลาง

คดีพิพาทพรีเพดและโรมมิ่ง ซึ่งคณะอนุญาโตฯ ชี้ขาดด้วยคะแนนเสียงข้างมากให้ ADVANC ชำระผลประโยชน์ตอบแทน 31,076 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ให้แก่ทีโอที…แต่ ADVANC ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดต่อศาลปกครองกลาง

คดีพิพาทกรณีทีโอทีเรียกร้องให้ ADVANC ชำระเงินส่วนแบ่งรายได้เพิ่มเติมส่วนเพิ่มจากรายได้ค่าเช่าระบบสื่อสัญญาณเชื่อมโยง ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2554 ถึงเดือน ก.ย. 2555 จำนวน 19.54 ล้านบาท และตั้งแต่เดือน ต.ค.2555 ถึงเดือน ก.ย.2558 จำนวน 1,121 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย เนื่องจากทีโอทีเห็นว่า บริษัทจะต้องเรียกเก็บค่าเช่าระบบสื่อสัญญาณเชื่อมโยงตามอัตราที่ทีโอทีกำหนด ซึ่งสูงกว่าที่บริษัทเรียกเก็บจากผู้เช่าจริง

ขณะนี้ข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของอนุญาโตฯ

รวมทั้งคดีพิพาทกรณีทีโอทีเรียกร้องให้ ADVANC ชำระส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการเครือข่ายร่วม(Roaming) เพิ่มเติมจากการที่ บริษัทได้ให้ส่วนลดค่าบริการโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากทีโอที ตั้งแต่ ก.ค. 2556 ถึง ก.ย. 2558 จำนวน 16,252 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ซึ่งขณะนี้ข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของอนุญาโตฯ เป็นต้น

แต่ที่เห็นนี่เป็นแค่ส่วนน้อยเท่านั้นนะ ยังมีข้อพิพาทอีกหลายคดีที่ทีโอทีต้องขึ้นสังเวียนชกกับ ADVANC อีกหลายยก ทั้งที่อยู่ในขั้นตอนของคณะอนุญาโตฯ ศาลปกครองกลาง และศาลปกครองสูงสุด ก็ไม่รู้ว่าใครจะน็อกใครก่อนกัน…

ซึ่งไม่ว่าจะแพ้อย่างราบคาบ ด้วยการแพ้แบบถูกน็อกหรือแบบนับคะแนน แต่กว่าทีโอที หรือชื่อใหม่  NT จะเข้าตลาดฯ ได้ ก็คงสะบักสะบอมไม่น้อยเลยล่ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button