จับตา DOD ยื่นขอไลเซนส์กัญชง โชว์ความพร้อมโรงสกัดสมุนไพร ลุยอาหารเสริมการแพทย์เจ้าแรก

จับตา DOD ยื่นขอไลเซนส์กัญชง โชว์ความพร้อมโรงสกัดสมุนไพร ลุยอาหารเสริมการแพทย์เจ้าแรก


แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD จะทำการยื่นขอรับใบอนุญาตปลูกกัญชง เพื่อผลิตอาหารเสริมทางการแพทย์ หลังจากที่คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการเปิดรับผู้สนใจขอใบอนุญาตปลูกกัญชงได้เสรีตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) เป็นต้นไป โดยเปิดรับทุกภาคส่วน ทั้งเกษตรกร ภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปสามารถขออนุญาตปลูกได้ทุกวัตถุประสงค์ ซึ่งสามารถนำส่วนต่างๆ ของกัญชงไปแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น ช่อดอกนำไปผลิตยา สารสกัดจากกัญชง, ใบนำไปผลิตอาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เครื่องสำอาง, น้ำมันจากเมล็ดกัญชงนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เครื่องสำอาง, สารสกัดจากกัญชงนำไปผลิตเป็นเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สมุนไพร

ทั้งนี้ แหล่งข่าวมองว่า DOD มีโอกาสที่จะเป็นเจ้าแรกๆ ที่ได้รับใบอนุญาตผลิตอาหารเสริมทางการแพทย์เป็นรายแรก เนื่องจากบริษัทนั้นมีความพร้อม และมีความชำนาญในธุรกิจอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ และสารสกัดต่างๆ เนื่องจากมีโรงงานสกัดสมุนไพรที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงและได้มาตรฐานสากล ซึ่งนอกจากจะสามารถทำผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ เองแล้ว ยังมีโอกาสที่จะเป็นผู้ประกอบการที่รับจ้างผลิตอาหารเสริมให้กับแบรนด์ต่างๆ  ได้อีกด้วย

โดย อย. กำหนดให้ผู้ประกอบการสามารถปลูกกัญชงได้ทุกสายพันธุ์แต่ต้องมีการระบุที่มา และผลผลิตที่ได้จะจำหน่ายอย่างละเอียด โดยกำหนดให้ใช้สารสกัดช่อดอกต้องมี THC ไม่เกิน 0.2% ขณะที่ลำต้นสามารถเอาไปใช้ทางพาณิชย์ได้เลย ทั้งนี้หากนับจากยื่นขออนุญาตจะมีการพิจารณาไม่เกิน 120 วัน และจะสามารถลงมือปลูกได้คาดว่า 3-4 เดือนจะเริ่มมีผลผลิตกันชงออกสู่ตลาด นอกจากนี้ผู้ผลิตต้นน้ำจะได้ประโยชน์จากราคาต่อก.ก. ที่อาจสูงถึง 1 แสนบาท/ก.ก. ต่อไร่ให้ผลผลิตราว 20-30 ก.ก. เนื่องจากยังมีการห้ามนำเข้าสารสกัดกัญชง 5 ปี

ด้าน ราคาหุ้น DOD ปิดตลาดที่ระดับ 11 บาท ปรับตัวขึ้น 1.30 บาท หรือ 13.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.06 พันล้านบาท

 

Back to top button