ครม.ควักแล้ว งบกลาง 2.7 พันลบ. จ่าย “แอสตราเซเนกา” ไม่ฟันธงได้วัคซีนตามเป้า

ครม.ควักแล้ว งบกลาง 2.7 พันลบ. จ่าย “แอสตราเซเนกา” ไม่ฟันธงได้วัคซีนตามเป้า


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (2 ก.พ.64) ได้รับทราบเรื่องการดำเนินงานจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยการจองซื้อล่วงหน้ากับบริษัท แอสตรา เซเนกา จำกัด ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยได้รับทราบกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติเพื่อรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 งบกลาง จำนวน 2,741 ล้านบาท ภายใต้โครงการการจัดหาวัคซีนโควิด-19 สำหรับคนไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ ครม.ได้เคยอนุมัติการจัดซื้อวัคซีนล่วงหน้า ในกรอบวงเงิน 6,216 ล้านบาทเศษไปแล้ว

โดยวันนี้ ครม.ได้อนุมัติงบกลาง เพื่อชำระค่าวัคซีนแล้วในจำนวน 2,741 ล้านบาท ซึ่งได้รวมถึงค่าจัดซื้อวัคซีน ค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม และค่าบริหารจัดการวัคซีน

“ตอนนี้พูดกันแค่เพียงการนำมาใช้ได้ในเดือนก.พ. แต่จะได้มากหรือน้อยยังเป็นประเด็น เพราะการพูดตัวเลขชัดเจนออกไป ว่าจะได้กี่โดส จากแหล่งไหน ประเทศไหน อาจจะมีผลกระทบ ตอนนี้กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุขกำลังทำหน้าที่เต็มที่ เพื่อได้รับวัคซีนทั้งหมดตามที่ตั้งเป้าไว้…แต่จำนวนที่จะเข้ามาในภาพรวม คือจากแอสตราฯ 26 ล้านโดส ส่วนซิโนแวค ตอนนี้ยังพูดตัวเลขไม่ได้ เพราะขั้นตอนขอขึ้นทะเบียนกับ อย.ยังไม่เสร็จสิ้น ต้องรอให้ครบถ้วนก่อน ส่วนจัดซื้อจากแหล่งอื่น ยังคุยกันต่อเนื่อง ตามที่นายกฯ มอบนโยบาย ไม่ใช่การซื้อเฉพาะจากบางบริษัท” นายอนุชากล่าว

พร้อมมองว่า ประเด็นข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับวัคซีนโควิดนี้ หากมีการนำขึ้นสอบถามในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็เชื่อว่ารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะชี้แจงในรายละเอียดให้รับทราบมากขึ้น

Back to top button