DOD ดีดบวก 8% หลังรูด 3 วันติด ลุ้นผลงานปีนี้โดดเด่น-ปักหมุดลุยกัญชง

DOD ดีดบวก 8% หลังรูด 3 วันติด ลุ้นผลงานปีนี้โดดเด่น-ปักหมุดลุยกัญชง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD ล่าสุด ณ เวลา 16.28 น. อยู่ที่ระดับ 11.20 บาท ปรับตัวขึ้น 0.90 บาท หรือ 8.74% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 874.47 ล้านบาท โดยราคาหุ้น DOD ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากก่อนหน้านี้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง 3 วันทำการ

โดยก่อนหน้านี้ นายธนิน ศรีเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD เปิดเผยว่า จากประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรื่องการขออนุญาตและการอนุญาต ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) พ.ศ. 2563 และกฎระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้ถูกกำหนดใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. 2564 ทั้งเกษตรกร ภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป โดยการใช้กัญชงจะต้องขออนุญาตกับทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทั้งการแปรรูปผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือสร้างมูลค่าเพิ่ม และการปลูก ขณะที่ปัจจุบันทาง อย. อยู่ระหว่างการสร้างระบบ และแฟลตฟอร์มการยื่นสมัครขออนุญาต เพื่อใช้อย่างเป็นทางการในเวลาอันใกล้นี้ ซึ่ง DOD มีความที่จะยื่นขออนุญาตเช่นกัน

โดยโรงสกัดของ DOD ปัจจุบันมีความพร้อมรองรับอยู่แล้วตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยการสกัดหลัก ๆ คือ พืชสมุนไพร เพื่อนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตให้ฐานลูกค้าในบัญชี ดังนั้น เมื่อกฎหมาย หรือความพร้อมต่าง ๆ สมบูรณ์ บริษัทพร้อมที่จะขยายไลน์สกัดกัญชง ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันจากเมล็ด หรือส่วนอื่นของกัญชง หากฐานลูกค้าในบัญชีมีความต้องการให้แปรรูปมาใช้ในผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ต่าง ๆ

ขณะที่ทางบริษัทยังมี ISO 17025 คือ มาตรฐานของห้องปฏิบัติการ (LAB) ตามมาตรฐาน ทั้งทางภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติฯ ระดับสูง โดยทดสอบให้เห็นว่าสารสกัดกัญชงที่ออกมา มีคุณภาพ และประสิทธิภาพตามกฎเกณฑ์ทุกอย่าง เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่น และความปลอดภัยในการใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ ก่อนออกจำหน่ายในท้องตลาดสู่มือผู้บริโภค แน่นอนว่าฐานลูกค้าในบัญชีที่เป็นผู้จำหน่ายอาหารเสริม และเครื่องสำอาง เชื่อว่าทุกคนสนใจ เมื่อมีสูตรผสม หรือสารสกัดกัญชงที่ อย. อนุญาตให้ใช้งานได้

ส่วนระยะเวลาในการผลิตนั้น เมื่อ (ผู้ปลูก) เกษตรกรสามารถสมัครขออนุญาตกัญชงได้แล้ว เบื้องต้นคาดว่าจะมีผลผลิตออกมาให้โรงสกัดได้ในระยะ 6 เดือน ล่าสุดศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยังได้จัดโครงการรับสมัครผู้ปลูกกัญชงเชิงพาณิชย์ และการรับซื้อผลผลิตกัญชง โดยมี DDD เข้าร่วม และมีการรับเอกสารการยื่นขออนุญาตผลิต (ปลูก) กัญชง ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ดังนั้น มองว่าในช่วงเวลาที่เกษตรกรมีผลผลิตออกมา DDD น่าจะมีความพร้อมด้านเครื่องจักรสกัดกัญชงแล้ว โดยบริษัทจะเน้นเรื่องเทคโนโลยีที่ดีและเหมาะสมที่สุดจากทั่วมุมโลก เมื่อผลิตเสร็จตรวจย้อนหลังได้เลยได้มาตรฐาน ISO 17025 ซึ่งก็มีการศึกษาข้อมูลเครื่องจักรไว้บ้างแล้ว เชื่อว่าทางรัฐบาลจะมีความเคลื่อนไหวในเรื่องที่เกี่ยวข้องทุกด้านออกมาเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นสิ่งที่ดีและบริษัทพร้อมที่จะเดินหน้าเต็มที่เมื่อกฎหมายหรือกฎเกณฑ์เกี่ยวข้องชัดเจน

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนการเพิ่มกำลังการผลิตของเกือบทุกผลิตภัณฑ์อย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพราะธุรกิจของฐานลูกค้าในบัญชียังคงมีการเติบโตที่ดี เพราะแบรนด์ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ยังคงมีความต้องการสูง ซึ่ง DOD ก็เติบโตตามไปด้วย แน่นอนว่ากำลังการผลิตที่เพียงพอ เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมรองรับไว้ อย่างไรก็ตามในปี 2564 จะโฟกัสไปกัญชงก่อน

Back to top button