“กสิกรฯ” วางกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า 29.80-30.20 แนะเกาะติดตัวเลข GDP-การเมืองในปท.

"กสิกรฯ" วางกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า 29.80-30.20 แนะเกาะติดตัวเลข GDP-การเมืองในปท.


ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์ถัดไป (15-19 ก.พ.) ที่ 29.80-30.20 บาท/ดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/63 และปัจจัยทางการเมืองของไทย สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก และประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค. นอกจากนี้ตลาดอาจรอติดตามบันทึกการประชุมเฟด (เมื่อ 26-27 ม.ค.) จีดีพีไตรมาส 4/63 ของญี่ปุ่นและยูโรโซน รวมถึงดัชนี PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนก.พ. ของสหรัฐฯ ยูโรโซน และอังกฤษด้วยเช่นกัน

สำหรับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาททยอยแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ สอดคล้องกับทิศทางของหลายสกุลเงินในเอเชียและแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงโดยมีแรงหนุนจากความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ นอกจากนี้เงินดอลลาร์ฯ ยังมีแรงกดดันเพิ่มเติมจากสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินอย่างต่อเนื่องของประธานเฟด

ขณะที่การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และข้อมูลที่สะท้อนว่า แรงกดดันจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ ก็เป็นปัจจัยลบของเงินดอลลาร์ฯ ด้วยเช่นกัน โดยในวันพฤหัสบดี (11 ก.พ.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 29.87 บาท/ดอลลาร์ฯ

Back to top button