RBF-DOD ดาวเด่น! จ่อเข้าสู่กัญชงรายแรก ศักยภาพต้นน้ำยันปลายน้ำ 

“อนุทิน” เดินหน้าขับเคลื่อนกัญชา-กัญชงตามแผน โบรกฯชู RBF-DOD เป็นรายแรกเข้าสู่กัญชง เหตุมีศักยภาพทั้งต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า การขับเคลื่อนกัญชา-กัญชงไม่ได้ล่าช้า โดยเป็นไปตามกระบวนการ ต้องเปลี่ยนปรับปรุงกฎหมาย ยกเลิกกฎหมาย และขั้นตอนต่างๆ ซึ่ง 1 ปีที่ผ่านมาจากใต้ดินจนขึ้นมาบนดินได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการเเพทย์ เเละให้ประชาชนปลูกง่ายและขอใบอนุญาตง่าย

ขณะที่เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 ได้ส่งมอบต้นกล้ากัญชาใน “งานปลูกกัญชา 6 ต้น โนนมาลัยโมเดล” ที่บ้านโศกนาค ตำบลหินเหล็กไฟ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ แห่งแรกในประเทศไทย โดยได้รับต้นแม่พันธุ์กัญชาสายพันธุ์หางกระรอก จากโรงพยาบาล (รพ.) เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เพื่อเตรียมนำไปปลูกในพื้นที่วิสาหกิจชุมชนบ้านละ 6 ต้น และนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสุขภาพ

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า บริษัทที่จะเข้าสู่ธุรกิจกัญชงรายแรกๆ คือ บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF และบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD เพราะมีศักยภาพ และความพร้อมในส่วนของต้นน้ำ คือ การขอปลูกกัญชง หรือพัฒนาสายพันธุ์ ขณะที่ในส่วนของกลางน้ำ คือ เป็นโรงสกัดหรือผู้ผลิตสารสกัด น้ำมันโปรตีนจากเมล็ดกัญชง ซึ่ง RBF มีโรงสกัดใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ DOD มีโรงสกัดใน จ.สมุทรสาคร และในส่วนของธุรกิจปลายน้ำ คือ เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอาง อาหารเสริม อาหาร และเครื่องดื่ม

นอกจากนี้ยังมีบริษัทจดทะเบียนที่มีศักยภาพในธุรกิจปลายน้ำมีค่อนข้างมาก ได้แก่ บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MEGA บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPCO บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE  บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO และบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เป็นต้น

ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ประเมินว่า หลักทรัพย์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่จะได้รับประโยชน์ จากการนำกัญชง-กัญชาไปใช้ประโยชน์ได้ หรือเกี่ยวข้องอาจมีการ “ซื้อเก็งกำไร” ในอนาคต ได้แก่

1.อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และวิจัยฯ เช่น บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) หรือ DDD และ บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน ) หรือ BEAUTY และ บริษัท คาร์มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ KAMART

2.อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เช่น บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI และบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOCON, CBG, OSP, ICHI, SAPPE, MALEE, TIPCO, และ RBF

3.อุตสาหกรรมการแพทย์ ผู้ผลิตและจำหน่ายเวชภัณฑ์ เช่น โรงพยาบาลต่างๆ และ MEGA

4.อุตสาหกรรมอาหารเสริมและบำรุงสุขภาพ เช่น บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN RS และ DOD

5.อุตสาหกรรมนวดและสปา เช่น  บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ SPA

6.อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ เช่น บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP และบริษัท ยูไนเต็ด เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UTP

7.อุตสาหกรรมจำหน่ายสินค้าเชิงพาณิชย์ เช่น สื่อ TV ทั้งหมด

 

 

Back to top button