“สธ.” เปิดไทม์ไลน์ หมอไทยรายแรก ติดโควิดเสียชีวิต “อนุทิน” ร่วมแสดงความเสียใจ

กระทรวงสาธารณสุข เปิดไทม์ไลน์ นพ.ปัญญา หมอไทยรายแรกติดโควิดเสียชีวิต ด้าน รมว.สาธารณสุข ร่วมแสดงความเสียใจ ชี้กลุ่มแพทย์ควรได้รับวัคซีนโควิดก่อน เหตุเป็นด่านหน้าเสี่ยงรับเชื้อ


นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายล่าสุดวันนี้ (18 ก.พ.64) เป็นบุคลากรทางการแพทย์ (เกษียณอายุ) อายุ 66 ปี เพศชาย มีโรคประจำตัว มะเร็งต่อมลูกหมาก ไขมันในเลือดสูง ถุงลมโป่งพอง ส่งผลให้ยอดเสียชีวิตสะสมรวม 83 ราย

โดยมีรายละเอียดไทม์ไลน์ ดังนี้

วันที่ 13-28 มกราคม 64 ให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 2,9 และ 11 ของจ.มหาสารคาม ที่คลินิก

วันที่ 29 มกราคม 64 ตรวจหาเชื้อ SARS-CoV-2 ครั้งที่ 1 ไม่พบเชื้อ

วันที่ 31 มกราคม 64 มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ครั่นเนื้อครั่นตัว คล้ายจะเป็นไข้

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 64 มีอาการไข้ ตรวจหาเชื้อ SARS-CoV-2 ครั้งที่ 2 ผลพบเชื้อ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 64 เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.มหาสารคาม

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 64 ปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ อาการทรุดลงเรื่อยๆ ส่งต่อรับการรักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 64 เสียชีวิต เวลา 01.00 น.

ทั้งนี้ นพ.ปัญญา นับเป็นแพทย์ไทยรายแรกที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด -19 ระหว่างการดูแลผู้ป่วย

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีกรณีการเสียชีวิตของ นพ.ปัญญาหลังทำการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์โต๊ะแชร์ จ.มหาสารคามว่า ตนได้รับรายงานข้อมูลเบื้องต้นแล้ว และมีความเสียใจเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะ นพ.ปัญญา ท่านให้การดูแลรักษาผู้ป่วย แต่ต้องไปดูว่า ขณะที่ผู้ป่วยมาที่คลินิกนั้น มีอาการป่วยแล้วหรือไม่ มีการพิสูจน์ว่าติดเชื้อแล้วหรือไม่ เพราะหากติดเชื้อแล้ว ก็ต้องรักษาในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณหมอปัญญาอย่างยิ่ง

“กรณีดังกล่าวเป็นสาเหตุว่า ทำไมบุคลากรสาธารณสุข ถึงควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อน เพราะเป็นกลุ่มแรกที่ต้องสัมผัสผู้ติดเชื้อ จึงเสี่ยงติดเชื้อด้วย การที่มีแพทย์เสียชีวิตจากการติดโควิด-19 ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ แม้ไม่ได้อยู่ในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง แต่นับว่าเป็นเรื่องใหญ่ของสาธารณสุข จึงมอบหมายให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ลงพื้นที่ตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น และผมเองก็อยากจะลงพื้นที่ไปด้วย” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นอุทาหรณ์ให้กับแพทย์ที่รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องป้องกันตัวเองอย่างมาก อย่างไรก็ตาม สธ. ได้ออกมาตรการป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ไปทั้งหมดแล้ว และเตรียมความพร้อมทุกอย่าง เช่น หน้ากากอนามัย ชุดป้องกันส่วนบุคคล ที่คลุมศีรษะ

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายแพทย์ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ แพทย์จังหวัดมหาสารคาม ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 หลังจากให้การรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่คลินิกส่วนตัว จำนวน 3 ราย แพทย์ท่านนี้เคยรับราชการเป็นแพทย์อายุรกรรมประจำโรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นแพทย์ที่ดี เป็นที่รักใคร่ เคารพนับถือของประชาชน ภายหลังเกษียณอายุราชการยังคงให้การดูแลรักษาประชาชน และทำงานช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง นับเป็นการสูญเสียบุคลาการแพทย์ที่มีความความตั้งใจทำงานสร้างประโยชน์ให้กับสังคมมาโดยตลอด

นพ.เกียรติภูมิกล่าวต่อว่า ขอความร่วมมือประชาชนเมื่อป่วยขอให้ป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น  สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงที่ชุมชน อยู่ให้ห่างจากผู้อื่น ที่สำคัญเมื่อไปรับการรักษาที่สถานพยาบาลขอให้แจ้งความเสี่ยงของตนเอง อย่าปกปิด ให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่แพทย์ผู้รักษาและบุคลากรการแพทย์ทราบด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียเช่นนี้ขึ้นอีก

Back to top button