PSH ตั้งเป้ายอดขายปีนี้แตะ 3.2 หมื่นลบ. พร้อมเปิด “รพ.วิมุต พหลโยธิน” พ.ค.นี้

PSH ตั้งเป้ายอดขายปีนี้แตะ 3.2 หมื่นลบ. เล็งเปิด 29 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2.66 หมื่นลบ. พร้อมเปิด "รพ.วิมุต พหลโยธิน" พ.ค.นี้ วางงบซื้อที่ดิน 2-7 พันลบ. รองรับโครงการ-โรงพยาบาลสาขาใหม่


นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ในเครือบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 64 ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 2.19 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 45% จากปีก่อน และตั้งเป้ารายได้ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ที่ 2.92 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 9% จากปีก่อน โดยในปีนี้บริษัทจะมีการรับรู้รายได้จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) เข้ามาราว 1 หมื่นล้านบาท จาก Backlog ที่มีอยู่ทั้งหมด 2.19 หมื่นล้านบาท

สำหรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ในปี 64 บริษัทวางแผนเปิดจำนวน 29 โครงการ มูลค่ารวม 2.66 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์เฮาส์ 17 โครงการ บ้านเดี่ยว 8 โครงการ และคอนโดมิเนียม 4 โครงการ ซึ่งจะเน้นไปที่โครงการเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ 30,000-50,000 บาท/เดือน ที่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และไม่ค่อยมีปัญหาในแง่การถูกปฏิเสธสินเชื่อ โดยที่จะเป็นโครงการระดับราคาตั้งแต่ 2-5 ล้านบาทเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบริษัทจะเริ่มทยอยเปิดตัวในช่วงไตรมาส 2/64 เป็นต้นไป ส่วนงบซื้อที่ดินในปี 64 บริษัทตั้งไว้ที่ 2-7 พันล้านบาท ไว้ใช้รองรับการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ในอนาคต และรองรับการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโรงพยาบาลแห่งใหม่ในอนาคต ซึ่งตามแผนที่บริษัทวางไว้ในช่วง 8 ปี จะขยายโรงพยาบาลวิมุตเพิ่มอีก 2-3 แห่ง

ด้านแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 64 มองว่ายังมีหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม ทั้งด้านเศรษฐกิจ ภาคการส่งออกและท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการจัดหาวัคซีนให้ทั่วถึงที่จะเป็นตัวแปรสำคัญ แต่ยังเชื่อมั่นว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะเติบโตขึ้น 8-10% จากปีก่อนที่ติดลบ 31%

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ เห็นว่าสิ่งที่สามารถช่วยกระตุ้ยนภาคอสังหาริมทรัพย์ให้ดีขึ้นได้มาจากการที่ภาครัฐขยายเพดานไปยังบ้านราคา 3-5 ล้านบาทด้วย ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ และช่วยเหลือคนไทยที่อยากมีบ้านได้มากขึ้นไปอีก

ส่วนการวางกลยุทธ์ในปี 64 นั้นจะเป็นปีแห่ง “A Year of Value” ในการเข้าถึงความต้องการลูกค้าในเชิงลึก พร้อมนำเสนอและส่งมอบสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัย แต่ยังมีคุณค่าด้านอื่นๆ ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าที่หลากหลาย เช่น ร้านอาหาร ไลฟ์สไตล์มอลล์ และที่สำคัญคือการร่วมมือกับโรงพยาบาลวิมุต ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือพฤกษา เปิดศูนย์ดูแลสุขภาพ ประกอบด้วยคลินิก ศูนย์กายภาพ ศูนย์ดูแลและบริบาลผู้สูงอายุ รวมทั้งการให้บริการดูแลสุขภาพถึงบ้าน (Home Health Care)  ในโครงการพฤกษา เพื่อสร้างชุมชนให้น่าอยู่และตอบสนองการใช้ชีวิตของลูกค้าอย่างครบวงจร

ด้าน นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิมุต โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ในเครือ PSH เปิดเผยว่า ความคืบหน้าธุรกิจโรงพยาบาลวิมุต พหลโยธิน พร้อมเปิดให้บริการในเดือนพ.ค. 64  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ (Tertiary Care) ที่สามารถรักษาโรครุนแรง และซับซ้อนได้ ขนาด 18 ชั้น จำนวน 236 เตียง มีศูนย์เฉพาะทางที่โดดเด่นคือ ศูนย์กระดูก หัวใจ สมอง  ศูนย์เบาหวานครบวงจร และจัดตั้ง ศูนย์ผู้สูงอายุ (Geriatric center) เพื่อตอบโจทย์การเป็นสังคมผู้สูงอายุ

อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับกลุ่มโรค NCDs (โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง) ซึ่งมีสถิติการเจ็บป่วยสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว มีแพทย์ประจำครอบครัว (Family Medicine Doctor) ดูแลสมาชิกในครอบครัวแบบองค์รวม มี Transitional care ฟื้นฟูหลังการเจ็บป่วย เพื่อเตรียมผู้ป่วยก่อนกลับบ้าน รวมทั้งเปิด Nursing Home ในโรงพยาบาล โดยในช่วงการเปิดโรงพยาบาลในช่วงปีนี้บริษัทจะเน้นไปที่การให้บริการกลุ่มลูกค้าเงินสด กลุ่มลูกค้าประกัน และกลุ่มลูกค้าสวัสดิการเป็นหลัก ยังไม่ได้เปิดให้บริการในกลุ่มลูกค้าประกันสังคมและกลุ่มลูกค้าโครงการต่างๆของภาครัฐ เนื่องจากมีการดำเนินการเอกสารที่มีขั้นตอนมาก ทำให้ยังไม่สามารถครอบคลุมกลุ่มลูกค้าดังกล่าวได้

ขณะที่ภาพรวมของรายได้จากโรงพยาบาลวิมุตในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้เข้ามาราว 400 ล้านบาท ในช่วงเดือนพ.ค.-ธ.ค. 64 ซึ่งยังเป็นสัดส่วนรายได้ที่น้อยมากเมื่อเทียบกับรายได้ของกลุ่ม PSH ที่ยังมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก แต่ในระยะยาวบริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากโรงพยาบาลวิมุตเพิ่มเป็น 10-20% ของรายได้รวมในเครือ PSH ทั้งหมด พร้อมเดินหน้าขยายโรงพยาบาลในเครือเพิ่มขึ้นอีก 2-3 แห่ง ทั้งการเข้าถือหุ้นในโรงพยาบาลอื่นและการลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลเอง

โดยปัจจุบันบริษัทได้มีการเข้าลงทุนในโรงพยาบาล เทพธารินทร์ ถนนพระราม 4  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงเชี่ยวชาญในด้านโรคเบาหวานและต่อมไร้ท่อมานานกว่า 36 ปี เพื่อรวมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และองค์ความรู้มา พัฒนาศูนย์เบาหวานครบวงจรให้มีความเป็นเลิศ เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจในเครือโรงพยาบาลวิมุต โดยที่โรงพยาบาลดังกล่าวมีรายได้เฉลี่ย 600 ล้านบาท/ปี ซึ่งบริษัทจะรับรู้ในส่วนของกำไรเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ในช่วงของการเปิดให้บริการโรงพยาบาลวิมุตในปีแรกนั้นยอมรับว่ายังมีการขาดทุนสะสมอยู่ แต่เมื่อเปิดดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง และมีจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น คาดว่าโรงพยาบาลวิมุตจะเริ่มสร้างกำไรให้กับ PSH ได้

Back to top button