ผอ.ช่อง 5 โต้โผใหญ่โซลาร์ทัพบก! เร่งสรุป 3 หมื่นเมกฯมี.ค.นี้ โวสร้างเม็ดเงินลงทุน 6 แสนล.

"ผอ.ช่อง 5" โต้โผใหญ่โซลาร์ทัพบก! เร่งสรุป 3 หมื่นเมกฯมี.ค.นี้ โวสร้างเม็ดเงินลงทุน 6 แสนล้านบาท


พล.ท.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในฐานะตัวแทนของกองทัพบก (ทบ.) เปิดเผยว่า ทบ.ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่ระหว่างการสรุปพื้นที่ของทหาร 300,000 ไร่ที่จะนำมาดำเนินโครงการโซลาร์ฟาร์ม 30,000 เมกะวัตต์ คาดว่าจะมีข้อสรุปภายใน 31 มี.ค.64 จากนั้นในช่วงต้นเดือน เม.ย.64 ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะนำเรื่องเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อผลักดันโครงการดังกล่าว

ขณะที่ล่าสุด ภาคธุรกิจเอกชนขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ กว่า 30 รายได้เข้ามาพบเพื่อขอทราบรายละเอียดในเบื้องต้น เนื่องจากสนใจเข้ามาลงทุนในโครงการนี้ รวมถึงการผลิตแผงโซลาร์เซลล์เพื่อรองรับโครงการดังกล่าว ทั้งที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และนอกตลาดหลักทรัพย์ โดย ทบ.คาดว่าโครงการนี้จะทำให้เกิดเม็ดเงินลงทุนมากกว่า 6 แสนล้านบาท ซึ่งหากมีการหมุน 8 รอบตามทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ก็จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจของไทยที่ตกต่ำจากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และนำประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางพลังงานสะอาดในอนาคต

นอกจากนั้น ทบ.ยังมีแนวคิดที่จะทำเหมืองในพื้นที่ของทหารในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งค้นพบว่ามีแร่ควอตซ์จำนวนมากกว่าล้านตัน โดยจะร่วมมือกับจีนที่มีเทคโนโลยีนำแร่ควอตซ์มาผลิตเป็นแผงโซลาร์เซลล์ จากการศึกษามานานในช่วงหลายปีที่ผ่านมาประเมินปริมาณแร่สำรองในบริเวณดังกล่าวเชื่อว่าจะสามารถแปรรูปเป็นซิลิคอนที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า 5 แสนเมกะวัตต์

Back to top button