PTTEP วอลุ่มแน่น-บวก 4% รับราคาน้ำมันดิบพุ่งเหนือ 60 ดอลล์ฯ

PTTEP วอลุ่มแน่น-บวก 4% รับราคาน้ำมันดิบพุ่งเหนือ 60 ดอลล์ฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ณ เวลา 16.23 น. อยู่ที่ระดับ 114.50 บาท บวก 4.00 บาท หรือ 3.62% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.89 พันล้านบาท

บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  Oil Play :แนะนำซื้อเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีอย่าง PTT PTTEP PTTGC TOP SPRC IVL IRPC จากการที่ราคาน้ำมันดิบและค่าการกลั่นพุ่งขึ้นในช่วงนี้

โดยคาการกลั่นเช้านี้อยู่ที่ 3.18 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสดในรอบเกือบ 1 ปี เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่ 2.32 เหรียญ/ บาร์เรล ดีกว่าค่าเฉลี่ยเดือนก.พ. ที่ 1.89 เหรียญ/บาร์เรลและดีกว่าเดือนม.ค.ที่ 1.41 เหรียญ/ บาร์เรล และเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4/63 ที่ 1.22 เหรียญ/บาร์เรล เป็นบวกระยะสั้นกับกลุ่มโรงกลั่น ฃ

ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเมื่อวานนี้ก็ปรับตัวขึ้น $2.25 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือ +3.8% ปิดที่ 61.49 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การกลับมาผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสจะเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้กระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซในพื้นที่ ดังกล่าว โดยระบุว่า การขาดแคลนกระแสไฟฟ้าในรัฐเท็กซัสก่อนหน้านี้ได้กระทบต่อการกลั่นน้ำมัน ราว 1 ใน 5 ของสหรัฐ รวมทั้งการผลิตน้ำมันดิบราว 4 ล้านบาร์เรล/วัน และการผลิตก๊าซธรรมชาติ จำนวน 2.1 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้น หลังจากประเทศต่างๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจะทำให้มีการเปิดเศรษฐกิจ และเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

Back to top button