จับตานายก ปรับครม.ใหม่ หลัง 3 รมต.ติดคุกคดีกบฏ “ธรรมนัส-สันติ-นฤมล” ลุ้นอัพเกรดขึ้นรมว.

จับตานายก ปรับครม.ใหม่ หลัง 3 รมต.ติดคุกคดีกบฏ "ธรรมนัส-สันติ-นฤมล" ลุ้นอัพเกรดขึ้นรมว.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ก.พ.64) หลังจากที่ศาลอาญาอ่านคำพิพากษา 6 ชั่วโมง คดีกบฏ กปปส. ซึ่งมีจำเลยรวม 39 คน ในหลายฐานความผิด และในเวลาต่อมาจำเลยที่ถูกพิพากษาลงโทษไม่รอลงอาญา ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์กรมธรรม์ประกันอิสรภาพ ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยศาลพิเคราะห์คำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้ว อนุญาตให้ประกันตัว โดยตีราคาประกันคนละ 6 แสนบาท ซึ่งประกอบไปด้วย

1.สมศักดิ์ โกศัยสุข

2.คมสัน ทองศิริ

3.สาวิทย์ แก้วหวาน

4.สุริยะใส กตะศิลา

5.สำราญ รอดเพชร

6.อมร รัตนานนท์

ส่วนจำเลยที่ถูกพิพากษาจำคุกที่เหลือได้แก่

1. สุเทพ เทือกสุบรรณ

2. ชุมพล จุลใส

3. พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

4. อิสสระ สมชัย

5. ถาวร เสนเนียม

6. ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

7. สุวิทย์ ทองประเสริฐ

8. ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์

โดยศาลอาญาเห็นควรให้ส่งคำร้องขอประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป ทำให้วันนี้ สุเทพกับพวกจำเลยรวม 8 คน จึงต้องถูกควบคุมตัวไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครก่อน ระหว่างรอคำสั่งศาลอุทธรณ์

อนึ่ง ในส่วนของนายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เป็นที่น่าจับตาว่าอาจต้องหลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรี ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ข้อ (7) ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า รัฐมนตรีต้องไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

ทั้งนี้ หากเป็นไปตามกฎหมายระบุ จะส่งผลให้ต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ไปโดยปริยาย ซึ่งผู้สื่อข่าวระบุว่า บุคคลที่น่าจับตาและมีความเป็นไปได้ว่าจะมาแทน 3 รัฐมนตรีที่ถูกตัดสินโทษจำคุก มี 3 รายชื่อที่เข้าข่ายติดโผ ซึ่งล้วนแต่มีสายสัมพันธ์อันดีกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

หนึ่งคือ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน สองคือนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และสาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งรายหลังนี้ ในศึกซักฟอกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่งจะโกยคะแนนเสียงไว้วางใจในสภาไป 274 ต่อ 199 เสียง มากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเสียอีก

Back to top button