ก.ล.ต.สหรัฐเชือด 15 หุ้นต้องสงสัย พบทำธุรกรรมผ่านโซเชียลมีเดีย สั่งพักซื้อขายทันที!

ก.ล.ต.สหรัฐเชือด 15 หุ้นต้องสงสัย พบทำธุรกรรมผ่านโซเชียลมีเดีย สั่งพักซื้อขายทันที!


คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือก.ล.ต.สหรัฐได้สั่งระงับการซื้อขายหุ้นของ 15 บริษัทในวันศุกร์ (26 ก.พ.) เนื่องจากเข้าข่ายทำการซื้อขายหุ้นและทำกิจกรรมที่น่าสงสัยผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยการสั่งหยุดพักซื้อขายหุ้นชั่วคราวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนของหุ้นที่เรียกกันว่าเป็นหุ้นมีม (meme stocks)

โดยก.ล.ต.สหรัฐตัดสินใจดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากบริษัทเหล่านั้นไม่ได้ยื่นข้อมูลใดๆ ให้กับก.ล.ต.สหรัฐมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว และการสั่งระงับซื้อขายหุ้นในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 และเป็นครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อรับมือกับการซื้อขายหุ้นที่เกี่ยวพันกับการทำกิจกรรมผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยบรรดานักลงทุนรายย่อยได้แสดงความสนใจในหุ้นบางตัวอย่างมากในโซเชียลมีเดีย เช่น หุ้น GameStop Corp ซึ่งนำไปสู่การซื้อขายที่ผันผวนของหุ้นเหล่านั้น

ขณะที่ ก.ล.ต.สหรัฐยังคงทำการทบทวนข้อมูลตลาดและการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง เพื่อพิจารณาว่ามีหุ้นตัวอื่นๆ เข้าข่ายพยายามหาประโยชน์จากนักลงทุนในช่วงที่ตลาดเผชิญกับความผันผวนหรือไม่

ทั้งนี้ หุ้น 15 ตัวที่ถูกก.ล.ต.สหรัฐสั่งระงับการซื้อขายล่าสุดได้แก่ Bebida Beverage Co. (BBDA); Blue Sphere Corporation (BLSP); Ehouse Global Inc. (EHOS); Eventure Interactive Inc. (EVTI); Eyes on the Go Inc. (AXCG); Green Energy Enterprises Inc. (GYOG); Helix Wind Corp. (HLXW); International Power Group Ltd. (IPWG); Marani Brands Inc. (MRIB); MediaTechnics Corp. (MEDT); Net Talk.com Inc. (NTLK); Patten Energy Solutions Group Inc. (PTTN); PTA Holdings Inc. (PTAH); Universal Apparel & Textile Company (DKGR) และ Wisdom Homes of America Inc. (WOFA)

ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐนั้น ก.ล.ต.สหรัฐสามารถห้ามการซื้อขายหุ้นดังกล่าวเป็นเวลา 10 วัน และห้ามไม่ให้นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ชักชวนนักลงทุนให้ซื้อหรือขายหุ้น จนกว่าบริษัทเหล่านั้นจะส่งมอบรายงานตามที่ก.ล.ต.กำหนด

Back to top button