“ชวน” ส่งเรื่อง 5 ส.ส. “กปปส.” ต้องคำสั่งศาล ให้ “กกต.” พิจารณาสมาชิกภาพ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่อง 5 ส.ส. ถูกศาลตัดสินจำคุกคดี “กปปส.” ให้ “กกต.” พิจารณาแล้วว่าต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดพ้นสมาชิกภาพหรือไม่


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกรณีศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก ส.ส. 5 คน จากฐานความผิดที่เกี่ยวเนื่องการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. ประกอบด้วย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ 2 คน คือ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน คือ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และ นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าขณะนี้สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งรายชื่อส.ส. ทั้ง 5 คนไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณา ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่

ส่วนการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระที่ 3 นายชวน ในฐานะประธานรัฐสภา ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันในการพิจารณา เนื่องจากต้องเว้นระยะเวลา 15 วัน ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 มี.ค. ดังนั้นหลังวันที่ 12 มี.ค.ไปแล้ว จะขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเมื่อใดก็ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานระหว่างเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกับสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดวันที่รัฐบาลพร้อม และยืนยันว่าการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 3 ไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะกระบวนการทั้งหมดเป็นหน้าที่ของสภาฯ ไม่เกี่ยวกับองค์กรภายนอก เพราะสภาฯ ต้องเดินหน้าทำหน้าที่

นายชวน ยังกล่าวถึงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง เมื่อคืนนี้ (28 ก.พ.) ซึ่งมีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมว่า อยากให้ทุกฝ่ายรักษากฎหมายและคำนึงถึงประโยชน์ของบ้านเมือง เพราะถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุด และใช้หลักตามรัฐธรรมนูญในการใช้สิทธิชุมนุมโดยสงบ และทุกฝ่ายพยายามหลีกเลี่ยงความรุนแรงนอกเหนือกฎหมาย เพราะเวลาข้างหน้าจะมีผลกลับมา

“หากเราทำผิดกฎหมาย วันข้างหน้าจะย้อนกลับมา ขอให้ทุกฝ่ายระวัง ซึ่งในส่วนของรัฐสภา ยังคงเดินหน้าสร้างความปรองดองโดยคณะกรรมการสมานฉันท์ อยู่ระหว่างศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้น” นายชวนระบุ

Back to top button