4 โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” MTC เป้าสูง 85 บ.  รับสินเชื่อเช่าซื้อมอไซค์เสริมแกร่ง

4 โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” MTC เป้าสูง 85 บ.  รับสินเชื่อเช่าซื้อมอไซค์เสริมแกร่ง


บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เผยแพร่บทวิเคราะห์หุ้น บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย  85 บาท/หุ้น เนื่องจาก MTC เป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ โดยมียอดสินเชื่อรวมถึงจำนวนลูกค้าสูงเป็นอันดับ 1 อีกทั้งจำนวนสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ มองโอกาสการเติบโตสูง จากการความต้องการสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ต่างจากธนาคารที่เน้นให้สินเชื่อผู้ที่มีฐานการเงินที่มั่นคงกว่า

ทั้งนี้ สินเชื่อไม่มีหลักประกันของบริษัทฯ จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยพยุงอัตราดอกเบี้ย ในสภาวะที่การแข่งขันด้านอัตราดอกเบี้ยในอุตสาหกรรมค่อนข้างรุนแรง อีกทั้งมีการกระจายความเสี่ยงได้ดีทั้งในขนาดสัญญาต่อสัญญาที่ไม่สูงนัก จำนวนฐานลูกค้า และจำนวนสาขาทั่วประเทศ ดังนั้นยังคงแนะนำซื้อ โดยปรับเป้าในอีก 12 เดือน เป็น 85 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)  ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” เป้าหมาย 80 บาท/หุ้น จากกำไรในไตรมาส 4/63 ที่ 1.37 พันล้านบาท เติบโต 21% YoY และ 2% QoQ ซึ่งเป็นไปตามคาด เป็นผลมาจากการเติบโตของสินเชื่อที่ 18% YoY รวมถึงคุณภาพหนี้ที่บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการได้ดีทำให้ NPL ต่ำอยู่ที่ 1.05% ในปีนี้คาดว่าการเติบโตของสินเชื่อจะโต 23% จากความต้องการสินเชื่อในภาคการเกษตร และภาคแรงงานนอกระบบ จึงมองว่ายอดสินเชื่อที่โตขึ้นเกิดจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากต้นทุนต่อสินเชื่อที่ต่ำลง และสามารถควบคุมต้นทุนความเสี่ยงของสินเชื่อได้ดี ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการทำกำไรของบริษัทฯ ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ และต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลงจากการคาดการณ์การอัพเกรดเครดิตเรตติ้ง

บริษัทหลักทรัพย์ ซิตี้คอร์ป (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” เป้า 80 บาท/หุ้น โดยให้สัดส่วน P/E เพิ่มขึ้น 10% อยู่ที่ 21-22 เท่า จากธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ โดยมองว่าบริษัทฯ ยังคงสามารถเติบโตได้สูง และได้รับดอกเบี้ยสูงขึ้น รวมถึงการรักษาคุณภาพของสินทรัพย์

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” เป้า 75 บาท/หุ้น มองว่าธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่จะเติบโตได้มาก โดยตั้งเป้าว่าปีนี้จะปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ 120,000 คัน และมีอัตราดอกเบี้ยสูง 24% รวมถึงคุณภาพสินทรัพย์อยู่ในเกณฑ์ดีมาก จึงแนะนำเป็นหุ้น Top pick ของกลุ่ม Consumer Finance

Back to top button