MILL ปิดเช้าพุ่งพรวด 26% ลุ้นปี 64 พลิกกำไร รับดีมานด์เหล็กก่อสร้างพุ่ง

MILL ปิดเช้าพุ่งพรวด 26% ลุ้นปี 64 พลิกกำไร รับดีมานด์เหล็กก่อสร้างพุ่ง ปิดตลาดเช้านี้ที่ 1.51 บาท บวก 0.31 บาท หรือ  25.83% มูลค่าซื้อขาย 82.62 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL ปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 1.51 บาท บวก 0.31 บาท หรือ  25.83% สูงสุดที่ 1.54 บาท ต่ำสุดที่ 1.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 82.62 ล้านบาท

โดยหนังสือพิมพ์เช้านี้รายงานว่า นายประวิทย์ หอรุ่งเรือง กรรมการผู้จัดใหญ่ MILL ระบุว่า ผู้ประกอบการเหล็กไทยขณะนี้ได้รับผลดีจากกรณีที่กระทรวงการคลังได้ออกกฎกระทรวง กำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน พ.ศ.2563 ที่กำหนดให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่ผลิตในประเทศไม่น้อยกว่า 60% และสำหรับงานก่อสร้างกำหนดให้ใช้เหล็กที่ผลิตในประเทศก่อน โดยต้องไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าหรือปริมาณเหล็กกล้าที่ใช้ในงานก่อสร้างทั้งหมด

ทั้งนี้ ภาคราชการทั้งหมดจะต้องกำหนดให้ใช้เหล็กไทยในการก่อสร้างทุกโครงการ โดยมาตรการดังกล่าวได้ส่งผลบวกต่อภาพรวมของกลุ่มเหล็ก และบริษัทเองนั้นมีสัดส่วนการรับงานของภาคราชการจำนวนมากอยู่แล้วจึงได้รับผลดีพอสมควร จากการที่จะทำให้มีดีมานด์การใช้เพิ่มขึ้นโดยประเมินว่าความต้องการใช้เหล็กก่อสร้าง ปีนี้จะกลับมาสูงมากกว่า 3 ล้านตัน จากปีก่อนหน้าที่มีความต้องการ 2.6 ล้านตัน

นอกจากนี้ นายประวิทย์ กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการปี 64 เชื่อบริษัทจะกลับมาทำกำไรได้ในรอบ 3 ปี ซึ่งปีที่ผ่านมาบริษัทมีกำไรจากการดำเนินการแล้ว ทั้ง ๆ ที่เจอวิกฤติโควิด และ ในช่วง 3-4 เดือนหลังวัตถุดิบไม่ได้มาตามเป้า จากการขาดแคลนด้านขนส่ง แต่อย่างไรก็ดีบริษัทมีการตั้งบันทึกด้อยค่าในไตรมาสสุดท้ายของปีทำให้ขาดทุน 191 ล้านบาท หากไม่มีการตั้งด้อยค่า บริษัทจะกลับมากำไรราว 10 ล้านบาท โดยปีที่ผ่านมาอัตราการใช้กำลังการผลิตในปีที่ผ่านมาอยู่ที่เพียง 40-50% แต่ในปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้าใช้กำลังการผลิต 70% และบริษัทไม่มีการบันทึกด้อยค่าอีกแล้ว

 

Back to top button