SIS ฉายแววกำไรปี 64 โตเกิน 30% รับผลดียอดขาย Xiaomi ขยายตัว

SIS ฉายแววกำไรปี 64 โตเกิน 30% รับผลดียอดขาย Xiaomi ขยายตัว


บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้นบริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SIS ประเมินราคาเป้าหมาย 30 บาท/หุ้น รับผลบวกจากความเชื่อมั่นใน Xiaomi เพิ่มขึ้น หลังจากศาลประจำกรุงวอชิงตันมีคำสั่งให้นำรายชื่อ Xiaomi ออกจากบัญชีดำที่ห้ามนักลงทุนสหรัฐลงทุน ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.2564 ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ Xiaomi เพิ่มขึ้น และจะไม่ได้เผชิญปัญหาในระยะยาวเหมือน Huawei ที่ไม่สามารถใช้อุปกรณ์ และเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เช่น Chipset (Qualcomm) และ Google mobile service (GMS) ส่งผลบวกต่อ SIS ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด Xiaomi ในไทยที่ 70%

พร้อมคงกำไรสุทธิปี 64 จะขยายตัวต่อเนื่องสูง 30% เมื่อเทียบจากปีก่อน โดยยังคงประมาณการที่ 774 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากรายได้ที่จะยังคงขยายตัวที่ 62-65 CAGR +13% หนุนโดยการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G, การใช้ Data center และ Cloud business เพิ่มขึ้นเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานด้าน IT ของลูกค้า รวมทั้งการเพิ่มรายได้จากช่องทาง online และสถานการณ์สินค้าที่ขาดตลาดจะเริ่มกลับมาเป็นปกติในครึ่งปีหลัง

นอกจากนั้น บริษัทได้เพิ่มความร่วมมือกับผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ (เช่น Darktrace) เพื่อรองรับและป้องกันปัญหาทางด้าน cybersecurity และอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการ ERP สำหรับการให้บริการ Data center และ cloud service ให้กับลูกค้า end user เพื่อลดต้นทุนในการวางระบบ ERP

ด้าน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น SIS ราคาเป้าหมาย 28 บาท/หุ้น โดยหลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย ส่งผลให้ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาและลงทุนอุปกรณ์ด้าน IT มากขึ้น เนื่องจากเห็นความสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทั้งด้านการประชุม และด้านอื่น ๆ ของบริษัทต่าง ๆ ด้วย ซึ่งทาง SIS ก็มีการรับงานโครงการจากผู้ประกอบการภาคธุรกิจด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นตัวแทนจำหน่ายให้แก่แบรนด์สินค้า Xiaomi ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมจากกลุ่มคนหลากหลาย โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือของ Xiaomi ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อไม่สูงมาก แต่ทางบริษัทได้แจ้งว่าปีที่ผ่านมายอดขายไม่มากเท่าที่ควรเนื่องจากทาง Xiaomi ได้รับผลกระทบจากผู้ผลิตชิปที่ไม่สามารถผลิตได้ตามจำนวน แต่ในปีนี้มีการแก้ปัญหานี้แล้ว ส่งผลให้สามารถผลิตสินค้าออกมาได้มากขึ้น และคาดว่าในช่วงปลายปีคำสั่งซื้อมือถือ Xiaomi จะกลับสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯ ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 ของ SIS ขึ้นเป็น 729 ล้านบาท จากเดิม 633 ล้านบาท เติบโต 22.4% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากการปรับสมมติฐานรายได้จากการขายคาดเติบโต 14% เมื่อเทียบจากปีก่อน แตะ 2.7 หมื่นล้านบาท เช่นเดียวกับ GPM คาดว่าจะดีขึ้นจาก 6.8% ในปี 2563 เป็น 6.9%

ส่วน บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ ปรับคำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” หุ้น SIS ที่มูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 28 บาท/หุ้น หลังปรับกำไรปี 2564 ขึ้น 6% โดยมีมุมองเชิงบวกต่อภาพรวมตลาดสินค้า IT ในประเทศ ในปี 2564 จากปัญหาอุปทานสินค้าที่ขาดแคลนเริ่มคลี่คลาย ประกอบกับ อุปสงค์ที่ยังสูงตามแนวโน้มของคนที่ยังทำงานที่บ้านมากขึ้น ทั้งนี้คาดกำไรไรมาส 1/64  เติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบจากปีก่อน จากอุปสงค์สินค้า IT ที่ยังดีต่อเนื่อง ประกอบกับยอดขายสินค้าโหมด enterprise ที่ยังเติบโตตามความต้องการในตลาดที่ยังสูง

Back to top button