SKN แย้มรายได้ปี 64 โตสดใส รับราคาขายเพิ่ม-เงินบาทอ่อนหนุน

SKN แย้มรายได้ปี 64 โตสดใส รับราคาขายเพิ่ม-ค่าเงินบาทอ่อนหนุน คาดเริ่ม COD โซลาร์รูฟ-เดิดเครื่องผลิตกาวในครึ่งแรกปี 64


นายหาญศิริ แสงวงศ์กิจ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ส.กิจชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SKN เปิดเผยว่า  บริษัทฯ คาดรายได้ปี 64 จะเติบโตกว่าปีก่อนที่ทำได้ 2,479.11 ล้านบาท เนื่องจากมีการปรับราคาขายขึ้น หลังพบว่ามีความต้องการผลิตภัณฑ์แผ่นใยไม้อัด MDF เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงมุ่งเน้น Product Mix โดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่มี value added เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้รายได้ของบริษัทฯ ปีนี้เติบโตไปได้ โดยบริษัทฯ จะยังรักษาระดับการเดินเครื่องการผลิตในปีนี้ไว้ไม่ต่ำกว่า 90% ใกล้เคียงกับปีก่อน แม้ระยะสั้นอาจจะมีการปิดซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักรบ้าง แต่ยืนยันไม่กระทบกับภาพกำลังการผลิตทั้งปี

ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกมากถึง 90% โดยหลักมาจากประเทศตะวันออกกลาง คิดเป็น 52% ของการส่งออกทั้งหมด รองลงมาเป็นประเทศในเอเชีย ราว 30% ส่วนที่เหลือเป็นการขายในประเทศและอื่นๆ ซึ่งค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่าก็จะช่วยหนุนให้รายได้ของ SKN ปรับตัวขึ้นด้วย

สำหรับศักยภาพการส่งออก MDF ในประเทศตะวันออกกลางในปีนี้ บริษัทฯ ยืนยันยังสามารถแข่งขันได้ แม้เผชิญปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน และการขนส่งที่ติดขัดในขณะนี้ (ปัญหาเรือ Ever Given ขวางคลองสุเอซ) ซึ่งอาจกระทบกับราคาตู้คอนเทนเนอร์ที่แพงขึ้น หรือค่าระวางเรือที่สูงขึ้น เนื่องด้วยบริษัทฯ สามารถเจรจาในเรื่องค่าขนส่งกับทางลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้ได้

อย่างไรก็ตามจากปัญหาดังกล่าว คาดว่าจะกระทบกับบริษัทฯ ในแง่ของรอบการจัดส่งสินค้า จากตู้คอนเทนเนอร์ที่ลดลง ทำให้กระทบกับปริมาณการขายของบริษัทฯ ซึ่งบริษัทฯ ก็พยายามหาช่องทางอื่นๆ ในการขนส่งภายในภูมิภาคเอเชีย หรือหาช่องทางอื่นที่ไม่ได้ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ในการขนส่ง

ด้านการลงทุน ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์รูฟบนหลังคาโรงงาน เพื่อใช้ภายในโรงงาน คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้า (COD) ได้ในครึ่งปีแรกของปีนี้ และน่าจะลดค่าไฟฟ้าลงอย่างชัดเจนในครึ่งปีหลังเป็นต้นไป ส่วนการลงทุนโรงงานผลิตกาวและสารเคมี ของบริษัทย่อย บริษัท เอส.คลีเบอร์ เคมีคอล จำกัด (S.KLEBER CHEMICAL Co.,Ltd) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในครึ่งปีแรกนี้

 

Back to top button