“อนุทิน” หารือแม่ทัพภาค 3 รับมือโควิดชายแดน หลังชาวเมียนมา อพยพหนีการเมืองภายใน

“อนุทิน” หารือแม่ทัพภาค 3 รับมือโควิดชายแดน หลังชาวเมียนมา อพยพหนีการเมืองภายใน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ประชาชนเมียนมาอพยพเข้ามาตามแนวชายแดนว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายสาธารณสุขได้มีการหารือและเตรียมความพร้อมเรื่องนี้แล้ว เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.)

“ได้หารือร่วมกับแม่ทัพภาคที่ 3 ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่าจะพยายามตรึงสถานการณ์ไว้ให้มากที่สุด โดยจะมีที่พักพิงให้กับชาวเมียนมาที่อพยพเข้ามาตามหลักมนุษยธรรม แต่จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในประเทศไทย” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในทุกล็อต กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมแผนกระจายวัคซีนไว้แล้ว โดยจะมีการสำรองวัคซีนไว้ส่วนหนึ่งเพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินเพื่อให้การทำงานราบรื่น ดังนั้นในสถานการณ์นี้ จะต้องส่งลงไปในพื้นที่อยู่แล้ว เพื่อป้องกันความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัดตามแนวชายแดน โดยวันพรุ่งนี้ (30 มี.ค.) จะมีการตรวจรับวัคซีนซิโนแวก ล็อตที่ 2 จำนวน 800,000 โดส จากนี้จะจัดส่งวัคซีนลงไปฉีดในภาวะเร่งด่วนอย่างพอเพียง

“กระทรวงสาธารณสุข พร้อมที่จะช่วยในเรื่องของการตรวจเชื้อ และหากไม่เพียงพอ ก็จะมีรถพระราชทานในการตรวจเชื้อ หรือชีวนิรภัย และรถวิเคราะผลด่วนพิเศษพระราชทาน ซึ่งพร้อมจะเอาลงไปในพื้นที่ที่มีความต้องการสูง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า มีการจัดวัคซีนเพิ่มเติมไว้สำหรับบุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งเดือน เม.ย.นี้ก็จะมาอีก 1,000,000 โดส โดยกระทรวงได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ในการบริหารจัดการวัคซีนจะยึดหลักความปลอดภัย เพื่อรอการบริหารจัดการวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในเดือน มิ.ย.นี้

Back to top button