TWPC หั่นงบลงทุนปีนี้เหลือ 350 ลบ. รับสถานการณ์ “โควิด-19” คาดส่งออกโตแตะ 20%

TWPC หั่นงบลงทุนปีนี้เหลือ 350 ลบ. รับสถานการณ์ "โควิด-19" คาดส่งออกโตแตะ 20% จากปีก่อน 16%


นางสาวรตินันทน์ วงศ์วัชรานนท์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรและพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ทั้งในระลอกแรกและระลอกสอง ทำให้ในปีนี้บริษัทได้ปรับลดงบลงทุนเหลือ 300-350 ล้านบาท ซึ่งได้เลื่อนการลงทุนโครงการที่ยังไม่จำเป็นออกไปก่อน โดยเม็ดเงินลงทุนส่วนใหญ่เป็นการซ่อมบำรุงประจำปี และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการเพิ่มกำลังการผลิตในผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่ม (HVA) ธุรกิจอาหารในเวียดนาม และ เส้นก๋วยเตี๋ยว

ด้าน นางสาวอรอนงค์ วิชชุชาญ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน TWPC กล่าวว่า บริษัทคาดว่าปริมาณการขายในปีนี้จะเติบโต double digit จากปี 2563 ที่มีฐานต่ำ โดยจะเป็นการเติบโตทั้ง 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจแป้งมันสำปะหลังที่คาดปริมาณขายจะเติบโต double digit ธุรกิจอาหารโต high single digit และธุรกิจแป้งมันสำปะหลังมูลค่าเพิ่ม โดยคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นน่าจะดีขึ้นจากได้รับผลบวกจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ราคาขายแป้งมันปรับตัวสูงขึ้นขณะที่ต้นทุนหัวมันคงที่ ดังนั้น คาดว่ากำไรในปีนี้น่าจะเติบโตสอดคล้องกับรายได้

“EBITDA ปีนี้ตั้งใจว่าเป็น double digit growth หลักๆมาจากวอลุ่มกลับมา ตลาดมีการตอบรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

นอกจากนี้ ธุรกิจมันสำปะหลังขยายตลาดไปที่อินโดนีเซีย นอกเหนือจากจีนที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ได้เร็ว ก็คาดว่ายอดขายที่จีนจะเติบโตได้ดี ส่วนธุริจอาหาร มีแผนจะขยายตลาดไปที่เวียดนามมากขึ้น รวมทั้งกลุ่ม BIO Plastic เป็นหน่วยธุรกิจใหม่เข้ามาคาดว่าเริ่มการผลิตได้ในพ.ย.64 น่าจะมีรายได้ไม่มากประมาณ 1-2 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 2565

สำหรับธุรกิจอาหารในปีนี้ คาดว่าสัดส่วนส่งออกเติบโตเป็น 20% จากปีก่อน 16% ขณะที่แป้งมันสำปะหลังเน้นส่งออกถึง 75-80% ส่วนเงินบาทเริ่มอ่อนเดือนมี.ค. คงเป็นผลดีกับบริษัทที่ส่งออกส่วนใหญ่ทำให้รับรู้รายได้สูงขึ้น

Back to top button