กลัว (อด) ตาย ?

* ช่วงหลายวันที่ผ่านมา “โมนิก้า” อยากเม้าท์ถึงเรื่องร้อน ๆ ในแวดวงตลาดหุ้นมากเหลือเกิน แต่เผอิญบรรยากาศการลงทุนในแต่ละวันมีเรื่องให้ต้องติดตามตลอดเวลา จึงขอยกยอดการเผือกต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อทำความเข้าใจกับมิตรรักแฟนเพลงถึงปัญหาที่ประเดประดังเข้ามาสักหน่อย! เพราะนักเล่นประเภทไก่อ่อนกำลังหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายรอบน่ะสิ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* ช่วงหลายวันที่ผ่านมา “โมนิก้า” อยากเม้าท์ถึงเรื่องร้อน ๆ ในแวดวงตลาดหุ้นมากเหลือเกิน แต่เผอิญบรรยากาศการลงทุนในแต่ละวันมีเรื่องให้ต้องติดตามตลอดเวลา จึงขอยกยอดการเผือกต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อทำความเข้าใจกับมิตรรักแฟนเพลงถึงปัญหาที่ประเดประดังเข้ามาสักหน่อย! เพราะนักเล่นประเภทไก่อ่อนกำลังหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายรอบน่ะสิ

* สถานการณ์ดังกล่าวจึงนำไปสู่คำถามที่ว่า วันนี้กลัวอดตายกันหรือเปล่า ? เพราะมุมของข่าวสารที่เผยแพร่ออกมาในเที่ยวนี้ ล้วนพุ่งเป้าไปที่การระบาดของโควิด-19 รอบสาม และอาจมีรอบสี่ พร้อมกับมีรอบห้าตามมาติด ๆ “โมนิก้า” ถึงต้องถามแฟนคลับให้รู้เรื่องกันไปเลยว่า วันนี้เราอยู่กับวิถี “นิวนอร์มอล” จนเป็นเรื่องปกติไปแล้วใช่ไหม ? และในไม่ช้าจะกลับเข้าสู่วิถี “ปกติ” ใช่ไหม ?

* หากคำตอบของเรื่องราวทั้งหมดคือ “ใช่” พวกแฟนคลับขาลุยคงไม่ต้องวอรี่กับการทรุดตัวของดัชนีลงมาปิดที่ 1,579.66 จุด ลบไป 16.61 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.15 หมื่นล้านบาท เพราะยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ให้เห็นรำไร ผนวกกับผู้คนรู้จักวิธีรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้ดีพอสมควร “โมนิก้า” ถึงมองการอ่อนตัวของตลาดหุ้นไทยคราวนี้เหมือนเป็นการทดสอบ “แรงขาย” และ “จิตใจ” ของผู้เล่นไปในตัวนะจะบอกให้

* เหมือนกับการไล่หุ้นร้อน DELTA แบบบ้าระห่ำอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน กลายเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่ทำให้ “โมนิก้า” รู้สึก so sad เป็นอย่างมาก! เพราะการขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 379 บาท บวกไป 26 บาท หรือขึ้นไป 7.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.61 พันล้านบาท มันไม่มีเหตุผลอะไรมาซัพพอร์ตสักอย่าง บวกกับสไตล์คนที่เข้ามาเล่นน่าจะเป็นพวกฮาร์ดคอร์ เดี๊ยนถึงรู้สึกเวทนากับสิ่งที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นไทยนะจ๊ะ

* ตรงข้ามกับในรายของ RBF อย่างสิ้นเชิง เพราะมองในมุมของสตอรี่เด็ดที่มีออกมาเรื่อย ๆ ผสานกับแนวโน้มกำไรยังอยู่ในลู่ทางที่สดใส “โมนิก้า” จึงไม่เคยมีคำถามเกี่ยวกับการขึ้นของหุ้นตัวนี้แม้แต่นิดเดียว ยิ่งเห็นหุ้นขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 19.70 บาท บวกไป  1.70 บาท หรือขึ้นไป 9.45% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.16 พันล้านบาท ยิ่งเป็นการตอกย้ำสิ่งที่เดี๊ยนเชื่อมานานว่า ของเขาดีจริง! เฮีย ค. คอนเฟิร์ม..อิอิอิ

* เม้าท์ถึงประเด็นที่มีการยืนยันขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” คงต้องมองไปที่โทนี่กระต๊าก STARK เพื่อชี้ให้เห็นการขึ้นมายืนปิดที่ 4.38 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 4.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.18 พันล้านบาท แถมเป็นการขึ้นแรงครั้งแรกในรอบหลายวันทำการ ย่อมเป็นจุดที่ชี้ชัดว่า “รายใหญ่” และ “กองทุน” กำลังแตะมือเพื่อช่วยกันยกหุ้นอีกครั้งชัวร์ป้าบ!..ส่วนจะไปได้ไกลแค่ไหน คงต้องติดตามดูกันเอาเองจ้า!

* เรื่องนี้ทำให้ “โมนิก้า” ต้องเหลียวหลังมามองหุ้น EPG เพื่อชี้ให้เห็นพัฒนาการของกำไรที่โตขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน และผลดังกล่าวก็สะท้อนออกมาในมุมของราคาหุ้นที่สูงขึ้น เดี๊ยนจึงเห็นด้วยกับการยืนปิดที่ระดับ 10.80 บาท บวกไป 0.80 บาท หรือขึ้นไป 8% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 847 ล้านบาท แถมยังจำได้ว่า ช่วงที่ธุรกิจดี กำไรต่อหุ้นเคยอยู่แถว 0.35 บาท ซึ่งทำให้ราคาหุ้นยืนพื้นแถว 12 บาท เป็นอย่างต่ำนะตัวเอง

* ชอบหุ้นที่อัดแน่นด้วยพื้นฐานขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ย่อมมองไปที่ “จิ๋วแต่แจ๋ว” อย่างหุ้นน้ำซอส XO แบบไม่ลังเลใจ เพราะของมันเห็นกันมาร่วมปีแล้วว่า “มีโควิด” หรือ “ไม่มีโควิด” หุ้นตัวนี้ก็ยังโตได้ดี! ผสานกับวันนี้หุ้นยังเทรดบนค่า PE 17 เท่า เดี๊ยนถึงมองราคาปิดที่ 13.80 บาท บวกไป 0.90 บาท หรือขึ้นไป 7% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 400 ล้านบาท ยังเป็นจุดที่น่าสนใจสำหรับนักเล่นที่เน้นเรื่องไฮแวลูนะคะ

* ส่วนคนที่ชอบของร้อนเป็นที่ตั้ง และชอบเล่นหุ้นที่เดินเกมด้วยเรื่องเทิร์นอะราวด์ “โมนิก้า” ขอจิ้มเป้าไปที่หุ้น TWZ ตัวเดียวโดด ๆ กันไปเลย เพราะการไล่ราคาหุ้นขึ้นมาปิดที่ 0.16 บาท บวกไป 0.02 บาท หรือขึ้นไป 14.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 267 ล้านบาท มันหมายถึงพลพรรคขาลุยกำลังคิดการใหญ่อย่างไม่ต้องสงสัย และเรื่องนี้จะมีขาเผือกมาเล่าสตอรี่แสบ ๆ และบรรยายถึงขาใหญ่ที่ร่วมก๊วนให้ฟังอย่างแน่นอน..เชื่อน้องโมเถอะค่ะ!

Back to top button