SAWAD วอลุ่มทะลัก! ปิดเช้าบวก 5% รับแผนปล่อยกู้ “มอเตอร์ไซค์” โบรกแนะซื้อเป้า 101 บ.

SAWAD วอลุ่มทะลัก! ปิดเช้าบวก 5% รับแผนปล่อยกู้ "มอเตอร์ไซค์" โบรกแนะซื้อเป้า 101 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ปิดภาคเช้าวันนี้(9 เม.ย.64) อยู่ที่ระดับ 86.00 บาท บวก 4.25 บาท หรือ 5.20% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.47  พันล้านบาท คาดเก็งกำไรแผนรุกขยายพอร์ตสินเชื่อ และเพิ่มผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่มต่อเนื่อง

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.2564 บริษัทได้แจ้งว่า บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด (SCAP) ที่ SAWAD ถือหุ้นอยู่จำนวน 65% ได้เข้าไปซื้อหุ้นบริษัท เอส ลีสซิ่ง จำกัด อีกจำนวน 85% ส่งผลให้ถือหุ้นรวมใน “เอส ลีสซิ่ง” เพิ่มขึ้นเป็น 90%

สำหรับบริษัท เอส ลีสซิ่ง เป็นผู้ให้บริการ “สินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่” ให้บริการลูกค้ารายย่อยทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล และที่ผ่านมามียอดการเติบโตสวนกระแสในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลการดำเนินงานโดดเด่น โดย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2563 ยอดรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ที่ได้รับการอนุมัติเติบโตกว่าเป้าหมาย 400% และยอดคงค้างสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่เติบโตทะลุเป้าหมาย 300%

นายวิชิต พยุหนาวีชัย กรรมการผู้จัดการ SCAP กล่าวว่า การได้ เอส ลีสซิ่ง มาเสริมทัพจะทำให้ SCAP สามารถนำจุดแข็งมาต่อยอดพัฒนา พร้อมเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ได้ และพร้อมจะรุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อเต็มรูปแบบ

“บริษัทจะประเดิมด้วยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ตั้งเป้าหมายว่าจะขยายฐานลูกค้า เพิ่มผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อทำสำเร็จ ผลที่ตามมาจะทำให้บริษัทมีผลกำไรโดดเด่น และเติบโต หนุนความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน เนื่องจากตามแผน บริษัทมีเป้าหมายจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ” นายวิชิต กล่าว

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้ถือหุ้น และผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร SAWAD กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นในเอส ลีสซิ่ง ที่ปล่อยสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ใหม่ ทำให้ SAWAD มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินครบวงจร โดยแต่ละบริษัทในเครือจะให้บริการทางการเงินที่แตกต่างกันไป เช่น บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ที่ร่วมกับธนาคารออมสิน ให้บริการด้านสินเชื่อจำนำทะเบียน

บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด (SCAP) ให้บริการสินเชื่อบุคคล และล่าสุดคือสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ใหม่

บริษัทเงินทุน ศรีสวัสดิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ BFIT ปัจจุบันประกอบธุรกิจเงินทุนเต็มรูปแบบ

และบริษัท บริหารสินทรัพย์ ศรีสวัสดิ์ จำกัด ที่ร่วมกับบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE ทำธุรกิจทางด้านบริหารสินทรัพย์

“ทุกผลิตภัณฑ์การเงินที่อยู่ภายใต้ของบริษัทในเครือนั้น บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของปีไว้ 20%” นางสาวธิดา กล่าว

นางสาวธิดา กล่าวถึงสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ใหม่ว่าสินเชื่อประเภทนี้จะมีผลตอบแทนหรืออัตรามาร์จิ้นสูงที่สุดในบรรดาผลิตภัณฑ์ทางการเงินทั้งหมดของ SAWAD ขณะเดียวกันนับจากต้นปี 2564 เอส ลีสซิ่ง สามารถที่จะปล่อยสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ใหม่ได้ประมาณ 2,000-3,000 คันต่อเดือน ขณะที่ตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ใหม่อยู่ที่ 1 ล้านคันต่อปี ดังนั้น ทำให้บริษัทมีโอกาสอีกมากที่จะปล่อยสินเชื่อประเภทดังกล่าว

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า อัตราผลตอบแทนสินเชื่อจำนำทะเบียนถูกกดดัน และสินเชื่อของ BFIT บริษัทที่ SAWAD ถือหุ้น 82% ชะลอตัวลง ดังนั้น SAWAD จึงพยายามขยายพอร์ตสินเชื่อไปยัง “สินเชื่อมอเตอร์ไซค์” ซึ่งมีผลตอบแทนสูง เพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนรวมของพอร์ต

ทั้งนี้ SAWAD ตั้งเป้าสินเชื่อกลุ่มนี้ไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจาก 7 พันล้านบาทในปัจจุบัน ส่วนอัตราผลตอบแทนจะสูงถึง 30% และแม้การรุกสินเชื่อดังกล่าวจะทำให้รับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และมีค่าใช้จ่ายตั้งสำรองสูงขึ้น แต่ดูจาก “มาร์จิ้น” โดยรวมยังอยู่ในระดับน่าสนใจ

“หากใช้สมมติฐานยีลด์ (Yield) ของสินเชื่อกลุ่มนี้ที่ 25% การขยายสินเชื่อกลุ่มนี้จะทำให้ยีลด์ของพอร์ตรวมเพิ่มขึ้นจาก 20.5% เป็น 21.5-21.7% โดยยีลด์เพิ่ม 1% จะเพิ่มกำไรประมาณ 5-6%

โครงสร้างบริษัทใหม่ของ SAWAD ถือว่ามี “พลวัต” มากขึ้น และจะช่วยให้บริษัทสามารถเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มนอนแบงก์ได้ เพราะการที่ SAWAD ผนึกพันธมิตรกับแบงก์ออมสิน จะช่วยให้สามารถเข้าถึงต้นทุนทางการเงินที่ต่ำ และฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของออมสินได้

นอกจากนี้ การแยกธุรกิจลีสซิ่งมอเตอร์ไซค์ (ใหม่) ออกมา และบริหารโดยมืออาชีพ จะทำให้บริษัทมีแพลตฟอร์ม (Platform) สำหรับการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ จึงยังคงแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 101 บาท

Back to top button