“ผอ. DTC” เผยผลตรวจผู้ร่วมอบรมปลอด “โควิด-19” ยันชัด! ผู้ติดเชื้อสังสรรค์นอกรอบ

“ผอ. DTC” เผยผลตรวจผู้ร่วมอบรมปลอด "โควิด-19" ยันชัด! ผู้ติดเชื้อสังสรรค์นอกรอบ


สืบเนื่องจากกรณที่ เมื่อวันที่ 8 เม.ย.64​ มีกระแสข่าวว่าพบผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตร Digital Transformation for CEO รุ่นที่ 3 :DTC#3 ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น

ล่าสุด นายบากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ผู้อำนวยการหลักสูตร DTC เปิดเผยว่า ภายหลังจากได้รับข้อมูลผู้ติดเชื้อเข้าร่วมการอบรบ ทางหลักสูตรได้ให้ผู้เข้าอบรมทุกคน ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 119 คน ไปตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 กับโรงพยาบาล และให้จัดทำไทม์ไลน์เพื่อสืบค้นความสุ่มเสี่ยงก่อนหน้าและหลัง เพื่อนำมาประมวลผลความเสี่ยง โดยแยกผู้อบรมเป็น 2 กลุ่ม

โดยข้อมูล ณ วันที่ 10 เม.ย.64 พบว่า กลุ่มแรก เป็นผู้ที่อยู่ร่วมอบรมในหลักสูตรช่วงเวลาตั้งแต่เวลา 14.00-21.30 น.จำนวน 90 คน ซึ่งตรวจแล้วไม่พบเชื้อ 83 คน โดยกลุ่มสุ่มเสี่ยงน้อยเนื่องจากเดินทางกลับก่อนเวลา 18.00 น. และไม่ร่วมกิจกรรมในช่วงค่ำ 7 คน ผลการตรวจเชื้อโควิดพบว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดแม้แต่คนเดียว ดังนั้น อัตราการติดเชื้อเท่ากับ 0 คน

สำหรับ กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มรุ่นพี่และผู้เข้าอบรม DTC ที่มาร่วมงานเลี้ยงในช่วงค่ำตั้งแต่เวลา 18.00 น. และแยกตัวขึ้นไปสังสรรค์ที่ร้าน Cassette Sky Bar ตั้งแต่ช่วงเวลา 20.30-24.00 น. มีทั้งสิ้น 29 คน ปรากฏว่า ตรวจแล้วไม่พบเชื้อมีจำนวน 22 คน และตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งหมด 7 คน โดยขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์ในสถานพยาบาล

ทั้งนี้ จากข้อมูลและไทม์ไลน์ของผู้เข้าอบรมในหลักสูตรทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า ความเสี่ยงในการแพร่กระจายและการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ได้อยู่ในช่วงการอบรมทางวิชาการ ที่หลักสูตรได้เรียนเชิญ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT มาเป็นวิทยากรบรรยายแต่อย่างใด ซึ่งผลการตรวจโควิดของ 2 ท่าน ที่ผลการตรวจออกมาเป็น Negative คือไม่ติดเชื้อ

โดยก่อนหน้านี้ ทั้งนายชัยวุฒิ และนายอรรถพล ต่างยืนยันว่าไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้เข้าร่วมสัมมนาแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อร่วมบรรยายแล้วเสร็จได้เดินทางกลับทันที ไม่ได้อยู่ร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ต่อแต่อย่างใด จึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าไม่ได้เป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด หากแต่เกิดจากช่วงที่ผู้อบรมจำนวนหนึ่งได้ขึ้นไปสังสรรค์กันยังสถานบันเทิงข้างบนโรงแรมทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม หลักสูตรมิได้นิ่งนอนใจในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคตามประกาศของทางการ โดยได้กำชับให้ผู้เข้าอบรมและผู้ที่อยู่ร่วมงานทั้งหมด กักตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยง และขอความร่วมมือจากทุกคน ให้ตรวจเชื้ออีกระลอกหนึ่ง หลังครบการกักตัว 7- 14 วัน

นอกจากนี้ หลักสูตรยังได้ประสานงานกับนักดนตรีวง ETC ที่มาเล่นดนตรีในวันดังกล่าว เนื่องจากมือกีตาร์ของวงที่มิได้ลงมาสัมผัสกับผู้ใดในงานสังสรรค์ช่วงรับประทานอาการค่ำ ของวันที่ 2 เม.ย.ได้แจ้งว่า ตัวเองติดเชื้อโควิด-19 เพื่อตรวจสอบต้นตอว่า ติดเชื้อโควิดมาจากไหน ติดเชื้ออย่างไร ในเมื่อมิได้ลงมาพบปะผู้อบรมในงานแม้แต่คนเดียว ทั่งก่อนหน้าและหลังการเล่นดนตรี เพื่อจะได้หามาตรการป้องกันต่อไป

นอกจากนี้ ผอ.หลักสูตร DTC ยืนยันว่า การจัดอบรมได้ยึดตามแนวทางการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด มีการสวมหน้ากากอนามัย ตรวจอุณหภูมิ เว้นระยะห่างในการอบรม แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดในการติดเชื้อขึ้นมา พร้อมทั้งได้กล่าวขออภัยต่อทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย

Back to top button