JMT เล็งเข้าประมูลพอร์ตหนี้ NPL “ซิตี้แบงก์” ยันแหล่งเงินทุนพร้อม

JMT เผยสนใจเข้าร่วมประมูลพอร์ตหนี้ NPL จาก "ซิตี้แบงก์" ในปท. ยันแหล่งเงินทุนพร้อมรองรับ


นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT เปิดเผยว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างติดตามการขายหนี้ NPL ของทางซิตี้ แบงก์ หลังจากที่ซิตี้กรุ๊ปประกาศความชัดเจนในการยกเลิกธุรกิจรายย่อยใน 13 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งบริษัทมองโอกาสการเข้าซื้อหนี้มาบริหารได้เพิ่มเติม แต่ยังคงต้องรอความชัดเจนจากซิตี้ แบงก์ ประเทศไทยว่าจะมีการขายออกมาอย่างไร และมีเงื่อนไขอย่างไร เหมือนกับในช่วงสแตนดาร์ด ชาร์ตเตอร์ ขายพอร์ตรายย่อยออกมาครั้งก่อน

ทั้งนี้บริษัทมองว่าพอร์ตหนี้ของซิตี้ แบงก์ ประเทศไทย มีขนาดใหญ่ เนื่องจากดำเนินธุรกิจในไทยมาค่อนข้างนาน จึงมีพอร์ตบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อรายย่อยอื่นๆ จำนวนมาก หากซื้อเข้ามาได้ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยทำให้พอร์ตการบริหารหนี้ของบริษัทสามารถเติบโตขึ้นได้มาก และช่วยหนุนการเติบโตของธุรกิจ

โดยหากนับเฉพาะพอร์ตหนี้ที่ไม่มีหลักประกันที่บริษัทบริหารมีอยู่ราว 2 แสนล้านบาท จากพอร์ตรวม 2.7 แสนล้านบาท หากได้หนี้จากทางซิตี้ แบงก์ ประเทศไทยมาเพิ่ม คาดว่าจะเห็นการเติบโตของพอร์ตหนี้อย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความพร้อมในการเข้าซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่ม โดยบริษัทวางงบการเข้าซื้อหนี้ในปี 64 ไว้ที่ 6,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/64 ใช้เงินเข้าซื้อหนี้จากสถาบันการเงินมาแล้วกว่า 1 พันล้านบาท และในช่วงไตรมาส 2/64 คาดว่าจะเข้าซื้อหนี้เข้ามาเพิ่มอีก 2 ล็อต ขณะที่มองว่าหลังจากเกิดโควิด-19 ระลอก 3 ทำให้มีโอกาสที่สถาบันการเงินจะนำหนี้ออกมาขายมากขึ้นเพื่อลด NPL ลง รองรับกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น คาดว่าส่วนใหญ่การเปิดขายหนี้กระจุกตัวในช่วงครึ่งปีหลังนี้

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปิดประมูลนำหนี้ออกมาขายเป็นจำนวนมาก บริษัทยังมีความพร้อมในการหาแหล่งเงินทุนมารองรับเพิ่มเติม อย่างเช่น การออกหุ้นกู้ ซึ่งเป็นหนึ่งไนแนวทางที่บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมไว้สำหรับโอกาสที่จะเข้ามา โดยที่การบริหารหนี้เพิ่มส่งผลให้บริษัทมีผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นตามไปด้วย

 

 

Back to top button