III จัดทัพ GSA ใหม่

ช่วงระหว่างที่ธุรกิจที่เกี่ยวกับการขนส่งทางอากาศได้รับผลกระทบจากโควิดออกอาละวาด ทำให้เกิดการชะลอตัวอย่างในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากสายการบินระหว่างประเทศบินน้อยลง ส่งผลให้โลจิสติกส์ทางอากาศลดลง...


สำนักข่าวรัชดา

ช่วงระหว่างที่ธุรกิจที่เกี่ยวกับการขนส่งทางอากาศได้รับผลกระทบจากโควิดออกอาละวาด ทำให้เกิดการชะลอตัวอย่างในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากสายการบินระหว่างประเทศบินน้อยลง ส่งผลให้โลจิสติกส์ทางอากาศลดลง…

ดูได้จากงบการเงินปี 2563 ของบริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III ที่รายได้จากการขายและให้บริการลดลงฮวบฮาบ เหลือแค่ 1,607 ล้านบาท จากเดิมทำได้ 2,712 ล้านบาท ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 54.5% ของรายได้รวม ลดลง 58.8% เหลือแค่ 912 ล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่รายได้จากการขนส่งสินค้าทางทะเล ซึ่งเป็นสัดส่วน 2.9% ของรายได้รวม ลดลง 42.6% อยู่ที่ 48 ล้านบาท

III ก็เลยอาศัยจังหวะนี้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อรองรับการกลับมาของธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิดทั่วโลกคลี่คลาย…

แน่นอนว่าการขนส่งทางอากาศถือเป็นหัวใจหลักของ III ซึ่งมีสัดส่วนรายได้เกินกว่า 50% ของรายได้รวม จึงปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อให้มีความคล่องตัวมากขึ้น ด้วยการรวบธุรกิจที่เกี่ยวกับการขนส่งทางอากาศทั้งหมดมาอยู่ภายใต้บริษัทลูกที่ชื่อว่า บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ANI) ซึ่งปัจจุบัน III ถือหุ้นอยู่ 77.7%

เริ่มจากต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา บอร์ด III อนุมัติขายหุ้นในกลุ่มบริษัทธุรกิจขายระวางสินค้าสายการบิน (GSA) จำนวน 6 บริษัท ให้กับ ANI และ Superior GSA Pte. Ltd. (Superior) มูลค่ารวมทั้งสิ้น 68.53 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย 1) ขายหุ้น 20% ของ Freightworks GSA (HK) Limited ให้กับ Superior 2) ขายหุ้น 25% ของ Excel Air (Guangzhou) Limited ให้กับ Superior

3) ขายหุ้น 20% ของ Excel Air Limited (จดทะเบียนในฮ่องกง) ให้กับ Superior 4) ขายหุ้น 32% ของ Excel Air (Cambodia) Co., Ltd. ให้กับ Superior 5) ขายหุ้น 50% ของ GSA Cargo Network Myanmar Co., Ltd. ให้กับ ANI และ 6) ขายหุ้น 34% ของ JPK Asia (Thailand) Co., Ltd. ให้กับ ANI

ล่าสุด III จะขายหุ้นที่ถือ 50% ใน Around Logistics Management Co., Ltd. หรือ ALM (จดทะเบียนในฮ่องกง) คิดเป็นมูลค่า 606.01 ล้านบาท และขายหุ้นที่ถืออยู่ 4.1% ใน Superior GSA Pte. Ltd. หรือ Superior (จดทะเบียนในสิงคโปร์) คิดเป็นมูลค่า 54.26 ล้านบาท ให้กับ ANI รวมมูลค่า 660.66 ล้านบาท

โดย ANI จะใช้วิธีออกหุ้นเพิ่มทุนมาแลกกับหุ้น Around Logistics Management Co., Ltd. และ Superior GSA Pte. Ltd. แทนเงินสด…

งานนี้ไม่เสียตังค์ แต่ได้โครงสร้างธุรกิจที่ความคล่องตัวมากขึ้น..!!

นั่นเท่ากับว่า ANI จะกลายเป็นวันสต๊อปเซอร์วิสเรื่องการขนส่งทางอากาศของ III..!?

ก็น่าคิดว่า การปรับโครงสร้างขนส่งทางอากาศของ III ครั้งนี้ จะนำไปสู่การเกิดดีล M&A ตามมาในอนาคตหรือไม่..?

ไม่แน่ III อาจใช้ ANI ซึ่งมีสถานะเป็น Operating Holding เป็นหัวหอกในการซื้อบริษัทอื่นเข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง เพื่อขยายพอร์ตขนส่งทางอากาศให้ใหญ่ขึ้นอีกก็เป็นได้ เนื่องจากมีความคล่องตัวมากกว่าบริษัทแม่…

แถมช่วงนี้เป็นจังหวะน่าซื้อเสียด้วยสิ (ถ้ามีเงิน)…เพราะในช่วงวิกฤตมักมี “ของดี…ราคาถูก” ให้เลือกเยอะแยะ..!?

และหากมองข้ามช็อตไป เมื่อ ANI ใหญ่ขึ้น มีความแข็งแรงมากขึ้น…ไม่แน่ III ก็อาจอย่านมให้ลูกคนนี้ออกไปหากินเอง ด้วยการ Spin-Off เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ได้…ใครจะไปรู้

สุดท้ายคนที่ได้ประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็เป็น III นั่นแหละ ที่งานนี้ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button