“โอลิมปิก” เพิ่มกฎตรวจเชื้อ “โควิด” นักกีฬาทุกวัน หลัง “โตเกียว” พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง

"โอลิมปิก เกมส์ 2020" เพิ่มกฎตรวจเชื้อ "โควิด-19" นักกีฬาทุกวัน พร้อมกักตัวหลังเดินทางถึงญี่ปุ่นอย่างน้อย 3 วัน หลัง "โตเกียว" พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง


วานนี้ (28 เม..ย.64) ฝ่ายจัดการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ 2020 เปิดเผยว่า ทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้อัปเดตคู่มือใหม่ โดยเพิ่มมาตรการต่างๆ เข้าไปในคู่มือ หลังจากที่สถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดในประเทศญี่ปุ่นมีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในกรุงโตเกียวซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อไปแล้วถึง 137,351 รายจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 3 ไปถึงวันที่ 11 พ.ค.64 เป็นอย่างต่ำ

โดยมาตรการใหม่นี้ ได้ประกาศให้นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกวัน รวมถึงสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นตอนทานอาหาร นอน ฝึกซ้อม หรือแข่งขัน เพื่อลดความเสี่ยงกรณีของผู้ที่มีผลเป็นบวกแต่ตรวจไม่พบ และหากนักกีฬาคนใดฝ่าฝืนมาตรการนี้จะถูกส่งตัวกลับประเทศทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น

สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะได้รับโทรศัพท์พร้อมกับแอปพลิเคชันที่ใช้รายงานสุขภาพร่างกายและการติดตามตัว ส่วนการแข่งขันครั้งนี้จะไม่มีแฟนกีฬาจากต่างประเทศ และแฟนกีฬาในประเทศ ฝ่ายจัดการแข่งขันจะประเมินสถานการณ์และตัดสินใจภายในเดือนมิถุนายนนี้

ด้านวัคซีนป้องกันโควิด-19 นักกีฬาทุกคนไม่จำเป็นต้องฉีดก่อนเข้าร่วมแข่งขัน แต่ทุกคนต้องกักตัวอย่างน้อย 3 วันหลังจากที่เดินทางมาถึงญี่ปุ่น

ในส่วนของมาตรการอื่นๆนั้นเป็นไปตามเดิม เช่น ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นจะต้องตรวจโควิด 2 ครั้งก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศ, ทีมงาน หรือผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขันครั้งนี้จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อในช่วง 3 วันแรกก่อนจะได้รับการตรวจตามตารางปกติในวันอื่นๆ และนักกีฬา รวมถึงผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะไม่สามารถใช้งานขนส่งมวลชนได้ แต่จะใช้รถของฝ่ายจัดการแข่งขันทั้งหมดแทน ซึ่งผู้โดยสารในรถของการแข่งขัน ห้ามพูดคุยกันระหว่างทาง อีกทั้งทุกคนที่เข้าร่วมจะรับประทานอาหารได้ในพื้นที่ที่กำหนด ในสนามแข่งขัน หรือร้านอาหารในสถานที่พัก หรือในห้องพักของตนเอง

โดยนักกีฬาที่ปฏิเสธความร่วมมือในการตรวจเชื้อโควิด-19 จะถูกส่งกลับประเทศ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ทางฝ่ายจัดการแข่งขันออกแบบสิ่งที่เรียกว่า Playbook หรือคู่มือการแข่งขันสำหรับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ที่จะเริ่มต้นในวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคมนี้ ต่อด้วยการแข่งขันพาราลิมปิกที่จะเริ่มต้นในวันที่ 24 สิงหาคม

Back to top button