โบรกฯ แนะ IRPC หุ้นเด่นวันนี้ รับ Sentiment บวก ราคาน้ำมันดิบพุ่ง-เก็งเข้า SET50

โบรกฯ แนะ IRPC หุ้นเด่นวันนี้ (18 พ.ค.) รับ Sentiment บวก ราคาน้ำมันดิบฟื้น-เก็งเข้า SET50 รอบใหม่ประกาศกลางมิ.ย. คาดไตรมาส 2 พลิกมีกำไร จากปีก่อนขาดทุน


บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ว่า IRPC เป็นหุ้นแนะนำสำหรับวันนี้ (18 พ.ค.) มีราคาเป้าหมาย IAA Consensus ของ IRPC อยู่ที่ 4.50 บาท โดยได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวต่อเนื่อง รับข่าวยุโรปเตรียมเปิดเศรษฐกิจ และ IRPC ยังเป็นตัวเต็งที่จะได้เข้าคำนวณในดัชนี SET 50 รอบใหม่ (ประกาศรายชื่อกลางเดือน มิ.ย.และมีผลบังคับใช้ 1 ก.ค.)

ส่วน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น IRPC ราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 4.50 บาท/หุ้น มองระยะสั้นมี Spread ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีหลักหนุนในไตรมาส 2/64 จากความต้องการบริโภคที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง และ Supply ใหม่ยังไม่ได้เข้ามาฉุดมากโดยส่วนใหญ่เข้าครึ่งหลังปี 2564  ฝั่งโรงกลั่น Run Rate มีแนวโน้มสูงขึ้นจากเลื่อนการปิดซ่อมบางส่วนขึ้นไปอยู่ในไตราส 1/64 และ Spread ปิโตรเลียมที่มีแนวโน้มฟื้นตัว

ทั้งนี้มอง Neutral ต่อข้อมูลจากที่ประชุมนักวิเคราะห์จากกลยุทธ์การเพิ่มกำไรของบริษัท โดยการเพิ่ม Efficiency ในการผลิต/ การเน้น product specialty ที่ margin ดีกว่าสินค้าทั่วไป/ การลดค่าใช้จ่าย ยังไม่ได้เปลี่ยนไปจากข้อมูลที่บริษัทเคยเปิดเผยในการประชุมครั้งก่อนหน้า ทั้งนี้การที่บริษัทยังลดค่าใช้จ่ายได้น้อยเมื่อเทียบกับเป้าทั้งปีไม่ได้เหนือกว่าที่บล.โนมูระฯ คาด (บล.โนมูระฯ รวมการลดค่าใช้จ่ายพนักงาน ไว้ในประมาณการแบบ conservative แล้ว) โดยในส่วนของแนวโน้มอุตสาหกรรมปิโตรเลียมที่ฟื้นตัวในปี 2564 และ ปิโตรเคมีที่มี Supply ใหม่เข้ามากดดันในครึ่งปีหลังปี 2564 เป็นไปในทิศทางเดียวกับที่คาด

ทั้งนี้คงมุมมองไตรมาส 2/64 พลิกมีกำไรเมื่อเทียบจากปีก่อน จากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นทั้งฝั่งโรงกลั่นที่ Spread ปิโตรเลียมฟื้น +5 ถึง 246% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากผลกระทบ COVID-19 ลดลง และฝั่งปิโตรเคมีที่ Spread ผลิตภัณฑ์หลักเพิ่ม 23 ถึง 98% เมื่อเทียบจากปีก่อนตามการฟื้นตัวของ demand ส่วนเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน คาดลดลงตาม stock gain ซึ่งอัตรากำไรที่ทรงตัว จากการฟื้นตัวของค่าการกลั่นตาม demand ที่ฟื้นตัวหลังการกระจายวัคซีนฯ และการผ่อน lockdown ของยุโรป ไม่พอชดเชย

Back to top button