BPP ส่งซิกซื้อรฟฟ.เพิ่ม-จ่อ COD โครงการสหรัฐฯ-เวียดนามปีนี้ เสริมกำลังผลิตแตะ 5,300MW

BPP อยู่ระหว่างศึกษาการซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม-รีนิวเอเบิล ทั้งในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเวียดนาม ด้านวินฟาร์มเวียดนาม คาด COD ได้ปีนี้ และ รฟฟ.ถ่านหินซานซีลู่กวง รับรู้รายได้ในไตรมาส 3/2564 ดันเป้ากำลังการผลิตแตะ 5,300 เมกะวัตต์ ในปี 2568


นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาการซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม และรีนิวเอเบิล ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเวียดนาม ในโครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว (BROWNFIELD PROJECTS) เพื่อรับรู้รายได้เข้ามาทันที
ทั้งนี้การซื้อกิจการดังกล่าวในสหรัฐอเมริกา ก็เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจให้เกิดการทำงานร่วมกัน (Synergy) กับบริษัทแม่ หรือ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ที่ถือหุ้นในแหล่งก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดาน (Shale Gas) จำนวน 2 แหล่งในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ แหล่งบาร์เนตต์ (Barnett) ในรัฐเทกซัส และแหล่งมาร์เซลลัส (Marcellus) ในรัฐเพนซิลเวเนีย

ขณะเดียวกันในประเทศญี่ปุ่น ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนซื้อกิจการโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงการโรงไฟฟ้า Nakoso IGCC จังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งถือเป็นโรงไฟฟ้าเทคโนโลยีถ่านหิน (IGCC)ขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น รวมถึงยังมองโอกาสในการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้ารีนิวเอเบิล ในญี่ปุ่น และเวียดนาม เพิ่มเติม เพื่อบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตที่ 5,300 เมกะวัตต์ ในปี 2568

สำหรับปัจจุบันความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐอเมริกา มีขนาดกำลังการผลิตตั้งแต่ 1,000-1,600 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำดีลดิลิเจนท์ หากซื้อกิจการได้สำเร็จจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาทันที ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานลม จำนวน 2 โครงการ ในเวียดนาม กำลังการผลิต 68 เมกะวัตต์ คาดการณ์ว่าจะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ภายในปีนี้ รวมถึงโรงไฟฟ้าถ่านหินซานซีลู่กวง (SLG) ประเทศจีน คาดการณ์ว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในไตรมาส 3/2564

Back to top button