SAWAD ควงคู่ MTC วิ่งคึก! รับพอร์ตสินเชื่อปีนี้โตเด่น-ได้ประโยชน์ต้นทุนการเงินต่ำ

SAWAD ควงคู่ MTC วิ่งคึก! รับพอร์ตสินเชื่อปีนี้โตเด่น-ได้ประโยชน์ต้นทุนการเงินต่ำ โบรกเชียรืซื้อ SAWAD เคาะเป้า 81 บาท ขณะที่ MTC แนะนำซื้อเป้า 70 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น SAWAD และ MTC ปรับตัวขึ้นแรง โดย ณ เวลา 12.18 น. ราคาหุ้น บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD อยู่ที่ 76.00 บาท บวก 2.50 บาท หรือ 3.40% สูงสุดที่ 76.75 บาท ต่ำสุดที่ 74.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.46 พันล้านบาท

ขณะเดียวที่ราคาหุ้น บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ณ เวลา 12.20น.  อยู่ที่ 61.25 บาท บวก 2.00 บาท หรือ 3.38% สูงสุดที่62.75 บาท ต่ำสุดที่ 60.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 929.91 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นางสาวดวงใจ แก้วบุตตา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 รายได้และพอร์ตลูกหนี้จะเติบโต 20% รวมทั้งประมาณการว่ากำไรจะเติบโตอย่างน้อย 20% โดยปีนี้กลุ่มศรีสวัสดิ์มีความพร้อมสูงในการแข่งขันทุกรูปแบบ เพราะช่วงที่ผ่านมามีการปรับโครงสร้างธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง

ขณะที่รายได้จากค่านายหน้าขายประกัน (โบรกเกอร์) ก็มีแนวโน้มการเติบโตในอัตราที่สูง พร้อมเดินหน้าขยายสาขาครอบคลุมทั่วประเทศเป็น 6,000 สาขา

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อ SAWAD โดยคาดว่ากำไรงวดไตรมาส 2/2564 จะยังคงเพิ่มขึ้น ประกอบกับการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับธนาคารออมสิน จะทำให้บริษัทได้ฐานลูกค้าของออมสิน ทำให้พอร์ตสินเชื่อเติบโต และได้รับผลประโยชน์จากต้นทุนทางการเงินต่ำลง รายได้ค่าธรรมเนียมขยายตัวจากยอดขายประกันเพิ่มขึ้น และคาดว่า สัดส่วนต้นทุนต่อรายได้จะปรับตัวลดลง จากการปรับลดพนักงานตามสาขา แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายราคา 81.00 บาท

ส่วน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาเป้าหมาย SAWAD ที่ 66 บาท โดยคาดกำไรเติบโตต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจฟื้นช้าและดอกเบี้ยต่ำ

ด้านนาย ชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้วางงบลงทุนสำหรับการขยายสาขาไว้ที่ 300 ล้านบาท รองรับแผนเปิดเพิ่มอีก 600 สาขา ซึ่งคาดว่าจะครบ 5,500 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการสินเชื่อของกลุ่มลูกค้าตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยที่ต้องการสินเชื่อที่ไม่ยุ่งยาก เป็นธรรม และลดการพึ่งพาสินเชื่อนอกระบบ บริษัทฯ หวังผลักดันพอร์ตสินเชื่อเติบโต 20-25% และวางเป้าคุม NPL ไม่เกิน 2%

นอกเหนือจากแผนปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ ซึ่งในแต่ละปีมีลูกค้าเป็นจำนวนมากที่ต้องการซื้อรถจักรยานยนต์คันใหม่ จากจุดแข็งของบริษัท ที่มีฐานลูกค้ามากกว่า 2 ล้านราย ทำให้มีโอกาสขยายตลาดได้อีกมาก แม้จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ด้วยประสบการณ์ของทีมงานผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจมายาวนานเกือบ 3 ทศวรรษ ยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลคุณภาพสินเชื่อที่รัดกุม เพื่อป้องกันความเสี่ยงหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคในครั้งนี้ไปได้ด้วยดีเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น MTC ราคาเป้าหมาย 70 บาท สินเชื่อที่โตเร่งตัวขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและคาดจะได้ตามเป้าโต 20% ปีนี้ ขณะที่ NPL ต่ำมาก และคาดกำไรปี 2563-2564 เพิ่มขึ้น 15% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 24% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ

ผู้บริหารยังคงเป้าสินเชื่อเชิงรุกปี 2564 ที่คาดโต 20-25% ขณะที่ Yield ยังมีช่องวางให้ลดเพื่อรับมือกับการแข่งขันจาก SAWAD-ออมสิน ได้และคาดผลกระทบจะไม่มากในช่วง 1-2 ปีแรก และภาวะดอกเบี้ยต่ำเป็นบวกต่อธุรกิจ

Back to top button