รธน.ย้ำคิดย้ำทำทายท้าวิชามาร

ฟังแนวคิดของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้มีอำนาจเหนือคณะกรรมการฟังผู้หลักผู้ใหญ่ที่โผล่มาแสดงความเห็น เราเห็นอะไรต่างจากร่างรัฐธรรมนูญบวรศักดิ์ อุวรรณโณ


ฟังแนวคิดของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้มีอำนาจเหนือคณะกรรมการฟังผู้หลักผู้ใหญ่ที่โผล่มาแสดงความเห็น เราเห็นอะไรต่างจากร่างรัฐธรรมนูญบวรศักดิ์ อุวรรณโณ

ไม่มีนะครับ ประเด็นหลักยังอยู่ครบ ทั้งนายกฯ ไม่ต้องมาจาก ส.ส. วุฒิสภาไม่ต้องมาจากเลือกตั้ง คปป.กำกับดูแลรัฐบาล หรือกำจัดนักการเมืองขั้วตรงข้ามด้วยข้ออ้าง “ทุจริตตัดสิทธิตลอดชีวิต”

คสช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญบวรศักดิ์ เพราะเกรงจะถูกต่อต้านหนักตอนทำประชามติ แต่แทนที่จะถอยทัพปรับเนื้อหา ดูไปดูมา กลับจะใช้เวลา 6 เดือนนี้ทั้งกล่อมทั้งบีบสังคม ให้ถอยกลับไปยอมรับ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ” ที่อำนาจไม่มาจากเลือกตั้งอยู่เหนืออำนาจจากเลือกตั้ง อย่างโต้งๆ ยิ่งกว่ารัฐธรรมนูญ 2550หรือถอยไปยิ่งกว่ารัฐธรรมนูญ 2534 เสียอีก

พูดง่ายๆ ว่าเกือบเหมือนยุคป๋าเปรมเมื่อ 30 ปีก่อน เพียงแต่เนียนกว่าด้วยข้ออ้าง “ปฏิรูปประเทศ” และเกลี่ยอำนาจจากกองทัพแต่ผู้เดียวในยุคนั้น ไปให้ศาล ข้าราชการ เทคโนแครต คนชั้นกลางระดับบน คนมั่งมี (รวมทั้งภาคธุรกิจ) เข้ามาร่วมใช้อำนาจผ่าน คปป. ผ่านวุฒิสภา และองค์กรอิสระ

เป้าหมายไม่ได้เปลี่ยน เพียงเปลี่ยนตัวคนจากบวรศักดิ์ผู้อหังการ มาเป็นผู้เฒ่ามีชัย ฤชุพันธุ์ ผู้คร่ำหวอดกระทั่งฝนเหลี่ยมเป็นกลม รับมือสังคมได้นวลเนียน เหมือนพร้อมจะเปลี่ยนตามคำเรียกร้อง แต่ขณะเดียวกันก็ปลุกกระแสไม่ให้เปลี่ยน หรือเปลี่ยนน้อยมาก

พูดได้ว่าคณะกรรมการชุดผู้เฒ่ารู้ประเด็นอยู่แล้วว่าจะยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร อันที่จริงใช้เวลา 15 วัน 30 วันก็ร่างเสร็จได้ แต่จะใช้เวลา 6 เดือนนี้ตะล่อมสังคมให้ลงประชามติ

อ้าว ก็ดูสิ โฆษกออกซ์ฟอร์ดเพิ่งไปอบรมเด็ก รด. บอกไม่ใช่ล้างสมอง แต่ทำไมไม่ยอมให้ฝ่ายคัดค้านพูดกับเด็กบ้าง

กระบวนการบีบและกล่อมนี้จะเดินไปพร้อมกับการสร้างผลงานของรัฐบาล มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ “ประชารัฐ” ร่วมกับ NGO เครือข่ายหมอประเวศ วะสี โดยมีเป้าหมายทำให้ประชาชนเชื่อว่าไม่ต้องเรียกร้องอำนาจจากเลือกตั้ง รัฐราชการเทคโนแครตก็ทำให้อยู่ดีกินดีได้

ขณะเดียวกัน อีกด้านหนึ่งก็จะเร่ง “เช็กบิล” ชำระคดีความนักการเมืองขั้วตรงข้ามไม่ให้เป็นเสี้ยนหนามอีก

วันสองวันนี้มีข่าวที่น่าชื่นชม ภริยานายพลเป็นข่าวสะพัดโซเชียลมีเดีย “ถีบคนท้อง” ต้องโร่เจรจาสำนึกผิดพร้อมขอโทษ ตำรวจทหารอ้างคำสั่ง คสช.รีดไถพ่อค้าข้าวแกงโดนซ้อนแผนจับทั้งแก๊ง ก่อนหน้านี้ก็มี ทหารข่มขู่ชาวบ้านโดนเล่นหนักทั้งวินัยอาญา นี่คือการบอกโลกว่าทหารยุคนี้เป็น “สุภาพชน” ไม่เหมือนยุคก่อน 14 ตุลา สุภาพชนจึงมีความชอบธรรมที่จะใช้อำนาจเหนือกฎหมายตามมาตรา 44 เรียกนักข่าวการ์ตูนนิสต์ไปปรับทัศนคติ

โฆษกไก่อูคุยว่ารัฐบาลนี้สามารถทำให้ลอตเตอรี่ขายตรงราคา ไม่มีรัฐบาลไหนทำได้ ที่จริงมีนะ รัฐบาลทักษิณไง รัฐบาลนี้ใช้อำนาจ รัฐบาลทักษิณใช้กลไกตลาด “หวยบนดิน” แต่พวกศีลธรรมจัดไม่ยอมรับหาว่ามอมเมาประชาชน

ผมยอมรับว่ารัฐบาลนี้พยายามทำอะไรดีๆ หลายอย่าง เช่นภาษีที่ดิน ซึ่งรัฐบาลเลือกตั้งคงไม่กล้า (แต่รัฐบาลนี้ก็คว่ำไปทีแล้วนะ) แต่การทำดีจะมีความหมายอะไร ถ้าทำดีเพื่อสถาปนาระบอบอำนาจที่จำกัดเสรีภาพ ไม่เท่าเทียม และตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งจะก่อปัญหาร้ายแรงยิ่งกว่าในอนาคต

 

                                                                                                                ใบตองแห้ง

Back to top button