สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวันกระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดี 29 ต.ค. 2558 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,409.26 จุด ปรับลดลง 14.79 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายเฉียด 5.1 หมื่นล้านบาท


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวันกระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดี 29 ต.ค. 2558 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,409.26 จุด ปรับลดลง 14.79 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายเฉียด 5.1 หมื่นล้านบาท

* รายย่อยเป็นเพียงขาเดียวที่เข้าซื้อสุทธิ 4,766 ล้านบาท ส่วนกลุ่มเทขายถล่มด้วยสามประสาน เริ่มจากสถาบันจัดหนักสุดขาย 2,031 ล้านบาท ตามด้วยบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 1,660 ล้านบาท และต่างชาติขายอีก 1,074 ล้านบาท

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรก EARTH น่าสนใจไม่เบานะ หลังจากล่าสุดเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียขนาด 40 ล้านตัน ที่เฝ้ารอปิดดีลมานานนับหลายปี ล่าสุดสามารถหาข้อสรุปได้แล้ว

* แม้จะมีการปรับเปลี่ยนแผนนิดหน่อย แต่ในแง่ของไซด์เหมืองยังคงขนาดใหญ่ระดับ 40 ล้านตันเหมือนเดิม ซึ่ง EARTH ยังใช้กลยุทธ์ “เพิ่มทุนสว็อปหุ้น” เหมือนตามที่เคยประกาศไว้

* ถ้ามองว่าตลาดถ่านหินยังไม่ดีจะรีบลงทุนเพิ่มทำไม นั่นแสดงว่ามองข้ามกันไปหน่อย เพราะเหมืองถ่านหินที่ EARTH ซื้อรอบนี้ เชื่อได้เลยว่า ไม่ได้ลงทุนหวังเพิ่มปริมาณสำรองอย่างเดียว แต่อาจกำลังเตรียมต่อยอดทำธุรกิจเพิ่มเติมแน่ ส่วนจะเป็นอะไรนั้น ต้องจับตาดูกันต่อไป

* หุ้น SAMART-SAMTEL กอดคอดิ่งลงหนักกันทั้งแม่ลูกทันทีตั้งแต่ช่วงบ่าย หลังจากเผชิญกับปัจจัยลบกดดันออกมา ซึ่งคิดว่าหลายคนคงจะทราบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว * โดยเฉพาะหุ้นแม่ถูกสาดกระจายหนักเป็นพิเศษลงไปต่ำสุดของวันที่ 19.60 บาท ยังดีที่ได้แรงซื้อรับเข้ามาเลยดันให้หุ้นปิดลบ 21.10 บาท แต่ยังลดลงไปกว่า 9%

* ขณะที่ SAMTEL ไม่รอดเช่นกัน หุ้นวูบลงไปสู่จุดต่ำสุดที่ 19 บาท จากนั้นราคาหุ้นทยอยกลับมาฟื้นตัวขึ้นจนปิดลบที่ 19.60 บาท ปรับลงกว่า 4% * โดยในเวลาที่ นิวส์เวฟ กำลังเขียนคอลัมน์อยู่ ทางกลุ่ม SAMART ยังไม่มีการชี้แจงออกมาอย่างเป็นทางการว่าในเชิงข้อเท็จจริงแล้ว คืออะไรกันแน่

* ดังนั้น ในระยะสั้นเชื่อได้เลยว่า ปัจจัยลบนี้จะยังคงกดดันราคาหุ้นกลุ่ม SAMART ทั้งแผง จึงแนะนำ “เลี่ยงลงทุนสถานเดียว” เพื่อความปลอดภัย

* หุ้น COM7 ถอยลงมาอยู่ที่แนวรับพอดิบพอดี วันนี้ ราคาหุ้นน่าจะรีบาวน์กลับขึ้นมาได้อีกรอบ นับเป็นอีกหุ้นเล็กที่ช่วงนี้วอลุ่มเทรดร้อนแรงเป็นพิเศษ เพราะในเชิงงบไตรมาส 3 มีแนวโน้มทำกำไรเติบโตขึ้นแรงไม่เบา * ที่สำคัญหุ้นยังไม่สะท้อนปัจจัยบวกงวดไตรมาส 4 ที่บริษัทจะเปิดขายโทรศัพท์ยอดนิยม IPHONE” รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญช่วยเร่งดันกำไรงวดไตรมาสสุดท้ายของปีออกมาได้สวยต่อเนื่อง

* ดังนั้น สายเทรดดิ้งจัด COM7 ติดไม้ติดมือกันไว้ได้เลย แนวต้านแรกลุ้นกันไว้แถว 4.70 บาท ถ้าผ่านไปได้มีลุ้นปะทะแนวต้านเดิมระดับ 4.82 บาท เลยทีเดียว

* หุ้น BDMS ติดแหง่กอยู่ในกรอบแถว 19.40-19.60 บาท มาหลายสัปดาห์แล้ว แน่นอนเชิงพื้นฐานยังคงแข็งแกร่งไม่เปลี่ยน

* แต่ถ้าเม็ดเงินต่างชาติ-สถาบันยังไม่ไหลกลับเข้าซื้อหุ้น โอกาสจะช่วยหนุนให้ราคาหุ้นวิ่งกลับไปหาระดับ 20 บาท คงยากเกินไป เผลอๆ ไม่นานจะถอยลงต่อด้วยซ้ำ

* หุ้น BRR เป็นอีกบริษัทน่าเข้าเก็บเหมือนกัน และค่อนข้างชอบทิศทางการเติบโตของหุ้นบริษัทนี้ อย่างงบปี 58 มีลุ้นเติบโตก้าวกระโดดไม่เบา จากการบันทึกรายได้-กำไรธุรกิจไฟฟ้าเข้ามา * แถมปีหน้ายังสตอรี่เติบโตจากบันทึกกำไรธุรกิจไฟฟ้าเต็มปี ขณะที่ราคาน้ำตาลในตลาดโลกได้พ้นจุดต่ำสุดกันไปแล้ว จะเล่นสั้นหรือลงทุนระยะยาวน่าพิจารณาทั้งสิ้น

* ปิดท้ายด้วยหุ้น น้องใหม่รายล่าสุด LPH หรือ โรงพยาบาล ลาดพร้าว เปิดตัวเข้าเทรดวันแรกทำราคาแรงเอาเรื่อง * โดยซัดเปิดตลาดบวกขึ้นไปถึง 7 บาท สูงกว่าราคาไอพีโอ 5 บาท พร้อมกับขยับขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันที่ 7.30 บาท และปิดตลาดช่วงเย็นในแดนบวกที่ 7.10 บาท ปรับเพิ่มขึ้น42% สร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นได้งดงามเลยทีเดียว

Back to top button