น้ำมันดิบฟื้นตัวลดความกังวล Over supplyชู 2 หุ้นเด่นปิโตรฯ-โรงกลั่นยังมี upside สูง

โบรกฯมองราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวลดความกังวล Over supply ขณะที่หุ้นโรงกลั่น-ปิโตรฯที่ราคาหุ้นยังมี upside สูง ได้แก่ PTTGC และ IRPC


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (23 ก.พ.) ว่า ราคาน้ำมันโลกยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้ยังมีปัญหา Over supply อยู่ แต่น่าจะได้รับ sentiment เชิงบวก จากการที่ผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ทั้งกลุ่ม OPEC และ Non-OPEC หันหน้าเข้าแก้ไขปัญหา แม้ยังไม่มีข้อสรุปขณะนี้ก็ตาม

นอกจากนี้ การรายงานยอดการผลิตน้ำมันของผู้ผลิตน้ำมันที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้แก่ Shale oil และ Shale gas ประสบปัญหาขาดทุน จากราคาน้ำมันดิบที่ลดต่ำกว่าต้นทุนการผลิตเป็นเท่าตัว ส่งผลต้องทยอยปิดกิจการลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากจำนวนหลุมขุดเจาะที่ลดดลง 26 หลุม เหลือ 413 หลุม ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจำนวนต่ำสุดในรอบ 6 ปี (จากสูงสุดกว่า 1,609 หลุม ในปี 57) และทำให้มีการประมาณการปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากกส่วนนี้ลงราว 6 แสนบาร์เรลต่อวัน ในปี 59 และ ลดลงอีก 2  แสนบาร์เรลต่อวันในปี 2560 (จากกลุ่ม Non-OPEC  รายงานโดย IEA (International Energy Agency) เท่ากับช่วยลด Over Supply น้ำมันดิบลง

ล่าสุดราคาน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดราคาน้ำมันตลาดล่วงหน้า WIT ปรับขึ้นกว่า 6.22% (ล่าสุด 33.44 เหรียญฯต่อบาร์เรล) เช่นเดียวกับราคาน้ำมันตลาดล่วงหน้า Brent ที่ปรับตัวขึ้นกว่า 5.08% (ปิดตลาด 34.69 เหรียญฯต่อบาร์เรล) และเช่นเดียวกับราคาน้ำมันล่วงหน้าดูไบที่ยังคงยืนเหนือ  30 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล (ยกเว้นตลาด spot ที่ลดลง  0.67 เซนต์ เหลือ 29.50 เหรียญฯต่อบาร์เรลในเช้าวันนี้) ถือว่ายังคง หนุนหุ้นผลิตและสำรวจปิโตรเลี่ยม ทั้ง PTTEP, PTT ยังแนะนำให้สะสมหุ้น PTT เนื่องจากมี P/E ต่ำ และ upside สูง

ตรงกันข้ามกับค่าการกลั่นที่ย่อตัวลงมาแกว่งตัวในระดับ 6 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ล่าสุดอยู่ที่ 6.34 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล  แม้จะลดลงอย่างมากจาก ที่เคยเคลื่อนไหวในระดับ 0-11 เหรียญฯต่อบาร์เรล นับจากปลายปี 2558-ปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงต่ำสุด  และผลของฤดูกาล (ความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 59)

อย่างไรก็ตาม พบว่าค่าการกลั่นในช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบัน ยังอยู่ที่ 8.6 เหรียญฯต่อบาร์เรล ซึ่งยังคงสูงกว่าช่วงเดียวกันในปีก่อนที่เฉลี่ยราว 7.86 เหรียญฯต่อบาร์เรล อยู่ประมาณ 9.3% และเมื่อเทียบกับสมมติฐานของ ASPS ที่กำหนดค่าการกลั่นไว้ที่ 6.5 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ทรงตัวจากปี 58 (อ้างอิงจากตลาดสิงคโปร์) ยังคงเหลือหุ้นโรงกลั่นและปิโตรเคมีที่ราคาหุ้นยังมี upside สูง ได้แก่ PTTGC และ IRPC

Back to top button