คลังดีเดย์ ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ มี.ค.นี้ขายลอตแรกหมื่นล้าน ให้วายุภักษ์-กบข.

คลังดีเดย์ ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ มี.ค.นี้ ขายลอตแรกหมื่นล้าน ให้วายุภักษ์-กบข.


นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเดือน มี.ค.นี้ กองทุนโครงสร้างเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) จะเปิดดำเนินการ และจะเริ่มระดมทุนส่วนแรก 1 หมื่นล้านบาท จากวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ 1 แสนล้านบาท โดยเสนอขายแบบเจาะจงให้นักลงทุนสถาบัน เช่น กองทุนวายุภักษ์ หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ก่อนเป็นอันดับแรก

โดยหลังจากนั้น ในเดือน มิ.ย. 2559 จะเปิดขายหน่วยลงทุนให้กับนักลงทุนเป็นการทั่วไปทั้งรายย่อยและสถาบันทั้งในและต่างประเทศให้ครบ 1 แสนล้านบาท โดยมีนักลงทุนสถาบันหลายประเทศ เช่น จีน โอมาน และอิหร่าน ให้ความสนใจจำนวนมาก ซึ่งอาจมีการเสนอลงทุนเกิน 1 แสนล้านบาท ทั้งนี้มั่นใจว่ากองทุนนี้จะจ่ายผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากแน่นอน โดยอาจการันตีผลตอบแทนขั้นต่ำให้

สำหรับโครงการที่จะมาอยู่ในกองทุน เบื้องต้นทางกระทรวงคมนาคมได้เลือกโครงการที่เกิดใหม่ 2 โครงการ คือ ถนนมอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 ที่จะมีรายได้เกิดขึ้นในอนาคตมาใส่ไว้ในกองทุน โดยทางกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาโครงการเข้ามาไว้ในกองทุนเพิ่มต่อเนื่อง หากเงินลงทุนไม่พอก็พร้อมที่จะขยายการระดมทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาทที่ได้รับอนุมัติเบื้องต้น

Back to top button