EA จ่ายปันผล 0.10 บ.พร้อมออกหุ้นกู้วงเงิน 3 พันลบ.

EA เตรียมจ่ายปันผล 0.10 บ. XD 22 มี.ค. 2559 กำหนดวันจ่ายปันผล 27 พ.ค. 2559 พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังมีมติออกหุ้นกู้วงเงิน 3 พันลบ.เพื่อระดมทุนใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนโครงการพลังงานทดแทนจากพลังงานลมชื่อโครงการหาดกังหัน 1-3 ที่จังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราช ซึ่งมีมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นลบ.


บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลประจำปี 2558 ในอัตราหุ้นละ 0.10 บาทต่อหุ้นโดยแบ่งเป็นเงินปันผลจำนวน 0.05 บาทต่อหุ้น จ่ายจากกำไรสุทธิของกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและเงินปันผลจำนวน 0.05 บาทต่อหุ้น จ่ายจากกำไรสุทธิของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) 22 มี.ค. 2559 กำหนดวันจ่ายปันผล 27 พ.ค. 2559

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทซึ่งเป็นหุ้นกู้ทุกประเภทและรูปแบบ (มีหลักประกันหรือไม่มีหลักประกัน) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาวะตลาดในขณะออกและเสนอขายหุ้นกู้ในแต่ละคราว อายุไม่เกิน 10 ปีนับตั้งแต่วันออกหุ้นกู้ในแต่ละคราว

กำหนดเสนอขายหุ้นกู้ในคราวเดียวหรือหลายคราว และ/หรือเป็นโครงการ และ/หรือในลักษณะหมุนเวียน (revolving) ให้แก่ประชาชนทั่วไปและ/หรือให้แก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง และ/หรือผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ในคราวเดียวกันหรือต่างคราวกันตามประกาศคณะกรรมการก.ล.ต. และ/หรือสำนักงานก.ล.ต. และ/หรือกฎระเบียบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่มีผลใช้บังคับในขณะที่ออกและเสนอขายหุ้นกู้นั้น

โดยอัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดในขณะที่ออกและเสนอขายหุ้นกู้หรือตามข้อตกลงและเงื่อนไขของหุ้นกู้ที่ได้ออกในคราวนั้น ทั้งนี้ให้อยู่ภายใต้บังคับของประกาศคณะกรรมการก.ล.ต. และ/หรือสำนักงานก.ล.ต. และ/หรือประกาศหรือกฎระเบียบอื่นๆที่เกี่ยวข้องที่มีผลใช้บังคับในขณะที่ออกและเสนอขายหุ้นกู้ในแต่ละคราว

ส่วนการไถ่ถอนก่อนกำหนดผู้ถือหุ้นกู้อาจมีหรือไม่มีสิทธิขอไถ่ถอนหุ้นกู้คืนก่อนกำหนด บริษัทมีหรือไม่มีสิทธิขอไถ่ถอนหุ้นกู้คืนก่อนกำหนด ทั้งนี้เป็นไปตามข้อตกลงและเงื่อนไขในการออกหุ้นกู้ในแต่ละคราว

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ดังกล่าวเพื่อชำระคืนเงินกู้เดิมของบริษัทและใช้ในการดำเนินงานหรือเป็นเงินทุนและสนับสนุน การดำเนินงานของบริษัทฯ และบริษัทในเครือ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมมีมติอนุมัติงบประมาณและรายละเอียดการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานลมของบริษัทย่อยทางอ้อม ภายใต้ชื่อ “โครงการหาดกังหัน 1-3” : โดยมีมูลค่าเงินลงทุนคิดเป็นเงินรวมเทียบเท่าเงินบาทประมาณ 10,400 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายอุปกรณ์นาเข้าประมาณ 171 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ณ อัตราแลกเปลี่ยน 35.50 บาท/เหรียญสหรัฐฯ โดยประมาณ) และค่าใช้จ่ายในประเทศประมาณ 4,333 ล้านบาท

โดยตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ในการประชุมครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2555 ได้อนุมัติการดำเนินงานในธุรกิจพลังงานทดแทนจากพลังงานลมที่จังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราช (ช่วงก่อนนาหุ้นสามัญของบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ) โดยบริษัทฯ ได้กำหนดให้บริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทฯ ได้แก่ บริษัท อีเอ วินด์ หาดกังหัน 3 จำกัด (“EWHK3”) เป็นบริษัทดำเนินการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานลม ขนาดรวม 126 เมกกะวัตต์ ภายใต้โครงการหาดกังหัน 1-3 (“โครงการฯ”) โดยในช่วงปี 2557-2558 EWHK3 ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาหลักเพื่อดาเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม สถานีไฟฟ้าย่อยหลัก สถานีไฟฟ้าย่อยรอง และสถานีไฟฟ้าย่อย กฟผ. ซึ่งบัดนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2559 วันที่ 10 มีนาคม 2559 จึงได้มีมติอนุมัติงบประมาณและสำหรับการลงทุนในโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

Back to top button