ย้อนรอยข่าวร้อนข่าวดัง Q1/59 “ซีรีย์เรื่องยาว CHO ชวดเมล์ NGV”

ซีรีย์เรื่องยาว CHO วืดเมล์ NGV ผู้บริหารสั่งเดินหน้าฟ้อง ขสมก. ต่อศาลปกครองประเด็นการยกเลิกสัญญา เรียกร้องค่าเสียหาย 1,500 ล้านบาท


มหากาพย์เรื่องยาว CHO วืดเมล์ NGV  เดินหน้าฟ้อง ขสมก. ต่อศาลปกครองประเด็นการยกเลิกสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV เรียกร้องค่าเสียหาย  1,500 ล้านบาท 

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจ และคัดเลือกประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นภายในไตรมาส 1/59 เพื่อนำมานำเสนอให้นักลงทุนได้อ่านอีกครั้ง โดยในวันนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นข่าวบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO

สืบเนื่องจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้มีการเปิดประมูลจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(NGV) ล๊อตแรกจำนวน 489 คัน จากหน่วยงานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ราคากลาง (ราคาอ้างอิง) 3,650,000 บาทต่อคัน ซึ่ง ขสมก.มีวัตถุประสงค์จำเป็นเร่งด่วนต้องการใช้รถโดยสารปรับอากาศในระยะแรกจำนวน 489 คัน จากแผนการจัดหารถโดยสารคันใหม่ทั้งสิ้นจำนวน 3,183 คัน เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2558 และมีผู้มีสิทธิเสนอราคา 2 ราย คือ

กิจการร่วมค้า เจวีซีซี และบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งผลการเสนอราคาปรากฏว่า กิจการร่วมค้า เจวีซีซี (บ.ย่อยบริษัท ช.ทวี ดอลลาเชียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO) เสนอราคาต่ำสุดตามเงื่อนไขขอบเขตของงาน TOR ซึ่งกำหนดให้เชิญผู้เสนอราคาต่ำสุดเพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับราคาซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสารในปีที่ 6 ถึงปีที่ 10 ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้า เจวีซีซี ก็ยินยอมลดราคาตามราคากลางที่กำหนดไว้

โดย CHO คาดว่าจะมีการบันทึกกำไรพิเศษราว 50-70 ล้านบาท จากการส่งมอบรถในโครงการรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ที่ราคาขายคันละ 3.55 ล้านบาท หรือสร้างรายได้ราว 1,735 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อ CHO ชนะประมูลโครงการดังกล่าว ก็ยังมีอุปสรรคตามมา โดยมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประกวดราคาที่ผ่านมา หลังจากมีเอกชนอีกรายที่เข้าร่วมประมูลยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้ ขสมก.ต้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนต่อมา ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความในคดีที่บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ยื่นฟ้ององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)

หลังจากนั้น CHO เปิดเผยว่า บริษัทจะมีการเซ็นสัญญาโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV ล็อตแรกจำนวน 489 คัน ราววันที่ 15-16 ก.ย.58 ซึ่งคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในวันที่ 15-16 กันยายน เรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นได้เพียงไม่นานกระทั่งนายนิติธร ดีอำไพ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน ออกมาเปิดเผยว่า การเซ็นสัญญาโครงการจัดซื้อรถเมล์ที่ NGV คงจะไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายในปี 58 พร้อมทั้งเปิดเผยว่า หากไม่ได้ตามแผนก็เตรียมแผนสำรองไว้ โดยคงมีการฟ้อง ขสมก. เพื่อเรียกค่าเสียหายที่ได้มีการลงทุนไว้รองรับล่วงหน้า

ในที่สุดเมื่อประมาณวันที่ 3 ธ.ค.58 บอร์ดขสมก.ส่งหนังสือมติยกเลิกประมูลรถเมล์ NGV ล็อตแรก 489 คัน และส่งหนังสือยกเลิกดังกล่าวถึง CHO ซึ่งเมื่อทางคณะกรรมการ CHO รับทราบก็มีการเตรียมฟ้องศาลปกครองถึงกรณีดังกล่าวทันที โดยเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.58 บริษัทดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายในการเรียกร้องสิทธิ และความเสียหายอันเกิดมีขึ้นแก่การดำเนินการงานโครงการดังกล่าว

ล่าสุดปลายเดือนก.พ.59 CHO ยื่นฟ้อง ขสมก. ต่อศาลปกครองประเด็นการยกเลิกสัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV โดยคณะกรรมการบริษัทมีมติให้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งยกเลิกและเรียกร้องค่าเสียหาย รวมเป็นเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท แต่สตอรี่นี้ยังไม่ได้จบง่าย ยังมีให้ติดตามกันต่อ เหตุ CHO ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม รวมทั้งยังไม่ได้รับค่าเสียหายหรือคำตัดสินใดๆ จากศาลปกครอง มาถึงขนาดนี้จะเรียกว่าซีรีย์เรื่องยาวก็ไม่ผิดแปลกไปสักเท่าไหร่…

Back to top button