เมืองไทยประกันชีวิต ต่อจิ๊กซอว์บุก CLMVลั่นกลองลุยตลาดอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

เมืองไทยประกันชีวิต ต่อจิ๊กซอว์บุก CLMV ลั่นกลองลุยตลาดอาเซียนอย่างต่อเนื่อง


นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ MTL ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ S.T. Group Co., Ltd. โดยท่านสีทัด ไซสุลิวง ประธานบริษัทฯ ผู้ซึ่งประกอบธุรกิจธนาคาร ST Bank เพื่อจัดตั้งบริษัท ST-Muang Thai Insurance Co.,Ltd. ดำเนินธุรกิจประกันภัย ทั้งประกันชีวิตและประกันวินาศภัยในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมี ท่านดร.บุนทะวี สีสุพันทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแผนการและการลงทุน สปป.ลาว และท่านสมบูน อินทะปัดถา หัวหน้าห้องการกระทรวงการเงิน สปป.ลาว ให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อเร็วๆนี้

ทั้งนี้จากนโยบายของบริษัทที่มีความมุ่งมั่นยกระดับธุรกิจไปสู่การเป็น “บริษัทประกันชีวิตระดับภูมิภาค” หรือ Regional Company โดยให้ความสนใจกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เป็นกลุ่มแรกซึ่งสอดคล้องกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community-AEC)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนระหว่างกัน ในการจัดตั้งบริษัท ST-Muang Thai Insurance Co.,Ltd. โดยมีสัดส่วนร่วมทุน 10% คิดเป็นเงินลงทุน 3,200 ล้านกีบหรือประมาณ14 ล้านบาท ของทุนจดทะเบียนบริษัทดังกล่าวทั้งสิ้น 32,000 ล้านกีบ หรือประมาณ 140 ล้านบาท

สำหรับ ST-Muang Thai Insurance Co.,Ltd. เป็นบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อดำเนินการประกอบธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัยใน สปป.ลาว มีจำนวนหุ้นทั้งหมด 1.6 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้น 20,000 กีบ/หุ้น ซึ่งนอกจากเมืองไทยประกันชีวิตแล้ว ยังมีผู้ถือหุ้นอื่นอีก 90% ประกอบด้วย S.T. Group Co., Ltd. ถือหุ้นในสัดส่วน 70% บริษัท เมืองไทยโฮลดิ้ง จำกัด 10% และบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) (MTI) อีก 10%

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมืองไทยประกันชีวิตได้ร่วมกับ Canadia Investment Holding PLC. จัดตั้งบริษัท โสวรรณภูมิ ไลฟ์ แอสชัวรันซ์ จำกัด (มหาชน) (Sovannaphum Life Assurance PLC.) เพื่อดำเนินธุรกิจประกันชีวิตในกัมพูชา รวมถึงได้ลงนามในสัญญาร่วมทุน เพื่อร่วมจัดตั้งบริษัทประกันชีวิตร่วมทุนในประเทศเวียดนาม ภายใต้ชื่อ MB Ageas Lifeนอกจากนี้ ในปี 2557 บริษัทฯ ยังได้จัดตั้งสำนักงานผู้แทน (Representative Office) เพื่อให้ความรู้ด้านการประกันชีวิตในประเทศเมียนมาด้วย

“สำหรับโมเดลการลงทุนของเมืองไทยประกันชีวิตในกลุ่มประเทศ CLMV นั้น จะเป็นการร่วมทุน (Joint Venture) ซึ่งเราเชื่อมั่นในรูปแบบการร่วมทุน เพราะเมืองไทยประกันชีวิตในฐานะผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจประกันชีวิตมากว่า 64ปี สามารถร่วมแชร์ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านการประกันชีวิตกับกลุ่มบริษัทในประเทศที่เราไปร่วมลงทุน ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตลาดในประเทศ และมีเครือข่ายช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าของประเทศนั้นๆ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการทำธุรกิจประกันชีวิต” นายสาระกล่าว

โดยผลการดำเนินงานของเมืองไทยประกันชีวิต ในประเทศไทยในช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) ของปี 2559ข้อมูลจากสมาคมประกันชีวิตไทย ระบุว่า บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) สามารถสร้างเบี้ยประกันชีวิตรับรวมได้ถึง 16,662 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 18.6% ซึ่งนับว่ามีการปรับตัวของส่วนแบ่งตลาดที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 16.7% ขณะที่อุตสาหกรรมประกันชีวิตทั้งระบบในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ มีเบี้ยประกันชีวิตรับรวม 89,688 ล้านบาท เติบโตขึ้น 5%

Back to top button