ซาอุฯเปลี่ยนรัฐมนตรีน้ำมันกลางศึก จับตา PTT-PTTEP พุ่งแรงฉุดไม่อยู่

กษัตริย์ซาอุดิอาระเบีย เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีที่ดูแลกิจการน้ำมัน­มานานกว่า 20 ปี หลังจากเผชิญปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำจากปริมาณน้ำมันที่ล้นตลาดโลกต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล ซาอุด กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่เมื่อคืนวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนตัวนายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีที่ดูแลกิจการน้ำมันมานานกว่า 20 ปี หลังจากเผชิญปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำจากปริมาณน้ำมันที่ล้นตลาดโลกต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ขณะที่นายกาลิด อัล ฟาลีห์ ประธานบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย หรือที่รู้จักกันในนาม ซาอุดิ อารามโก จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันคนใหม่ของซาอุดิอาระเบีย

ด้านแหล่งข่าวในวงการพลังงานระบุว่า การเปลี่ยนรัฐมนตรีน้ำมันกลางคันในกรณีดังกล่าวมองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับนโยบายด้านการผลิต ซึ่งจะส่งผลให้อุปทาน หรือปริมาณซัพพลายน้ำมันมีการปรับตัวลดลง มีผลทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นทันที

สำหรับหุ้นที่คาดว่าได้รับอานิสงส์จากประเด็นดังกล่าวโดยตรง หากเกิดการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการผลิตจริง คือ หุ้นในกลุ่มพลังงาน คือ PTT และ PTTEP

ในทางกลับกัน หุ้นที่อาจได้รับผลกระทบเชิงลบ หากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น คือ หุ้นโรงกลั่น, หุ้นปิโตรเคมี, หุ้นขนส่ง รวมถึงหุ้นสายการบิน และกลุ่มอื่นๆ ที่ต้องพึ่งพาน้ำมันในการผลิต หรือสร้างรายได้ เนื่องจากต้นทุนน้ำมันอาจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

Back to top button