OTO แค่ไฟไหม้ฟาง

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า สถานการณ์ของการลงทุนมีอะไรให้เซอร์ไพร้ซตลอดเวลา โดยเฉพาะหุ้นในตลาด mai ล้วนปรับตัวขึ้นแบบมีนัยสำคัญเป็นประจำ ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้ทุกคนมั่นใจว่า การขึ้นของหุ้นแต่ละตัวต้องมีปัจจัยหนุนซ่อนอยู่อย่างแน่นอน


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณวิชัย จากสะพานใหม่ กรุงเทพฯ พูดถึงการทะยานขึ้นแรงของหุ้น OTO หรือบริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) มันทำให้ผมสงสัยเหลือเกินว่า มีอะไรดีซ่อนไว้หรือเปล่า เพราะธรรมชาติของหุ้นที่ทะยานขึ้นแรงโดยไม่บอกให้ใครรู้ล่วงหน้า มักมีข่าวดีซ่อนไว้เป็นประจำ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยเล่าเรื่องราวสำคัญที่เกี่ยวกับหุ้นตัวนี้แบบละเอียด เพื่อจะได้นำข้อมูลไปประกอบการลงทุนครับ

 

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า สถานการณ์ของการลงทุนมีอะไรให้เซอร์ไพร้ซตลอดเวลา โดยเฉพาะหุ้นในตลาด mai ล้วนปรับตัวขึ้นแบบมีนัยสำคัญเป็นประจำ ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้ทุกคนมั่นใจว่า การขึ้นของหุ้นแต่ละตัวต้องมีปัจจัยหนุนซ่อนอยู่อย่างแน่นอน

OTO หรือ บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) ถือเป็นประเด็นที่ทำให้นักลงทุนเกิดความหวั่นไหว และใคร่จะรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้หุ้นพุ่งขึ้นแรง ซึ่งอาจารย์มีความเชื่อว่า ในไม่ช้าความจริงจะปรากฎให้เห็นต่อสาธารณชน

ฉะนั้นอาจารย์จะไม่พุดถึงสาเหตุที่ทำให้หุ้นพุ่งขึ้นชนเพดาน 30% เพราะมันไม่เชื่อมโยงกับปัจจัยพื้นสักเท่าไหร่ และอาจเป็นเพียงแค่เกมปั่นราคาเพื่อล่อแมงเม่าไปรับของราคาสูงก็เป็นได้ จึงต้องแยกประเด็นเหล่านี้ออกมาเป็นข้อๆ เพื่อทำให้ทุกคนความเข้าใจในสิ่งที่กำลังพูดถึง

โดยน้ำหนักที่อาจารย์ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษคือเรื่องของ “งบการเงิน” เพราะเป็นตัวแปรที่บอกให้รู้ล่วงหน้าว่า ราคาหุ้นในปีนี้ควรอยู่ที่ระดับไหน? และจังหวะนี้คุ้มค่ากับการลงทุนหรือเปล่า? ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องพิจารณาให้ดีก่อนเข้าลงทุน เพราะสิ่งที่เห็นในจังหวะนี้คือ การเด้งสั้นๆ

 

  ปี 57 ปี 58 ไตรมาส 1 ปี 59
รายได้รวม 790.43 996.3 210.38
กำไรสุทธิ 65.99 66.23 17.56
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.26 0.24 0.06

(หน่วย : ล้านบาท)

 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้อาจารย์พูดเช่นนั้น ล้วนเป็นผลมาจากงบการเงินในเที่ยวนี้ ไม่ได้แสดงถึงความโดดเด่นที่จะทำให้หุ้นพุ่งขึ้นแรงขนาดนั้น หรือคิดบนตัวเลขกำไรต่อหุ้นปีนี้อยู่ที่ระดับ 0.24 บาท เมื่อนำมาเทียบกับค่า P/E ที่ 20 เท่า ราคาเป้าหมายของหุ้นตัวนี้ควรจะอยู่ที่ 4.80 บาท

ในทางเดียวกัน หากมองรูปแบบการเคลื่อนไหวของหุ้นผ่านสัญญาณเทคนิคจะเห็นว่า การเด้งขึ้นแรงๆ เคยมีให้เห็นมาแล้ว แต่สุดท้ายหุ้นก็อ่อนตัวลงมายืนที่ฐานเก่าเมื่อครั้งที่ถีบตัวขึ้นแรง

อาจารย์ถึงมองเรื่องนี้เป็นแค่ ไฟไหม้ฟาง ไม่มีอะไรให้คิดมากหรอกครับ

 

OTO20160610

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 10 มิ.ย.59

Back to top button