MFC ออกกองทาร์เก็ตฟันด์ I-GOLD5S1ตั้งเป้าเลิก 5% ใน 5 เดือน ขายถึง 25 ก.พ.

MFC ออกกองทาร์เก็ตฟันด์ I-GOLD5S1 ตั้งเป้าเลิก 5% ใน 5 เดือน ขายถึง 25 ก.พ.นี้


นางสาวประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า เอ็มเอฟซีเสนอขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล โกลด์ 5 ซีรี่ส์ 1 หรือกองทุนเปิด I-GOLD5S1 ซึ่งตั้งเป้าหมายเพื่อเลิกกองทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ภายใน 5 เดือน เสนอขายตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 25 ก.พ.59 โดยกองทุนมีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR GOLD Trust เพียงกองทุนเดียว ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนในทองคำแท่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำ และบริหารโดย World Gold Trust Services, LLC 

ทั้งนี้ กองทุนเปิด I-GOLD5S1 จะลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR GOLD Trust ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และใช้สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง โดยมีอัตราส่วนการลงทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และอาจจะเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราตามความเหมาะสมและสภาวการณ์ในแต่ละขณะขึ้นกับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

โดยจากความเห็นของสายบริหารกองทุนของเอ็มเอฟซี มองปัจจัยที่สนับสนุนโอกาสการลงทุนในทองคำ ได้แก่ ความผันผวนของสินทรัพย์เสี่ยง (Risky Asset) เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ ธนาคารกลางของหลายประเทศ เช่นญี่ปุ่น, ยุโรป, หรือสวิสเซอร์แลนด์ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ (Negative Rate) ซึ่งเป็นผลดีต่อราคาทองคำ และจีนยังคงต้องการทองคำไปเพื่อสร้างสมดุลกับทุนสำรองที่ลดลงจากการปกป้องค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ราคาทองคำที่เป็นช่วงขาลงในปี 2556-2558 จาก 1,882 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,050 ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาโดยมีการปรับตัวขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว

สำหรับกองทุนเปิด I-GOLD5S1 จะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเข้ากองทุนเปิด MM-GOV เมื่อมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 10.50 บาท และบริษัทจะเลิกโครงการกองทุนดังกล่าว ภายใน 5 เดือนแรกเมื่อมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 10.60 บาทขึ้นไปเป็นเวลา 3 วันทำการติดต่อกันและทรัพย์สินเป็นเงินสดทั้งหมด หรือหลัง 5 เดือนแรกเมื่อมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 10.55 บาทขึ้นไปเป็นเวลา 3 วันทำการติดต่อกันและทรัพย์สินเป็นเงินสดทั้งหมด ทั้งนี้ผู้ลงทุนไม่สามารถขายคืนหน่วยได้เองภายใน 5 เดือนแรก

ทั้งนี้กองทุนเปิด I-GOLD5S1 เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการโอกาสของผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ และสามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนในต่างประเทศได้ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุนในต่างประเทศ

Back to top button