นายกฯ เดินหน้าแก้ปัญหาศก.-สังคม ขับเคลื่อนโมเดล “BCG” ลดความเหลื่อมล้ำ-เอารัดเอาเปรียบ

นายกฯ เดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ-สังคม เน้นเรื่องปราบปรามยาเสพติดและการทุจริตคอรัปชัน การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG) และ เทคโนโลยี 5G


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งมั่นเดินหน้าแก้ไขปัญหาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งปัญหาเฉพาะหน้าและปัญหาเชิงโครงสร้าง โดยหลังจากรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประสบความสำเร็จในการปลดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งไทยถูกถอดออกจากรายชื่อประเทศที่มีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) จาก ICAO ได้สำเร็จ วันที่ 6 ต.ค.2560 และสามารถปลดใบเหลืองการทำประมง องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (IUU) ได้สำเร็จตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2562

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกายังปรับสถานการณ์ปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย จากประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์เลวร้ายที่สุด คือประเทศที่ไม่มีความก้าวหน้าและความพยายามใดที่ชัดเจน (Tier 3) ให้อยู่ในระดับประเทศที่ควรได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ (Tier 2) ซึ่งเป็นประเทศที่พยายามแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ตั้งแต่ปี 2561 – ปัจจุบัน โดยเป็นลำดับที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปี ถือเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของรัฐบาลในการเดินหน้าแก้ปัญหาที่คั่งค้างมาอย่างยาวนาน

ส่วน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาสำคัญเร่งด่วนของชาติอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปราบปรามยาเสพติดและการทุจริตคอรัปชัน การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยให้ความสำคัญในการสร้างโอกาสการทำกินกับกลุ่มประชาชนฐานราก โดยเฉพาะเรื่องการจัดที่ดินทำกินให้ประชาชนผู้ด้อยโอกาสอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ซึ่งมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2558 ให้จัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในลักษณะแปลงรวม และอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐเป็นกลุ่มหรือชุมชน ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด

โดยได้ดำเนินการจัดพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตั้งแต่ปี 2558-2564 จำนวน 1,071 พื้นที่ รวม 71 จังหวัด มีเนื้อที่ประมาณ 1.9 ล้านไร่ ซึ่งมีการจัดคนลงในพื้นที่แล้ว 60,419 ราย ใน 285 พื้นที่ รวม 66 จังหวัด ทั้งนี้ได้บังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกฎกติกาของบ้านเมืองที่สำคัญ ได้แก่ การปราบปรามผู้มีอิทธิพล อาวุธสงครามและสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนและสังคม ตลอดจนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำการเอารัดเอาเปรียบในสังคม

รวมทั้งเร่งวางรากฐานการพัฒนาประเทศให้พ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลางซึ่งจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยโมเดล เศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG) รวมถึงเทคโนโลยี 5G อีกด้วย

Back to top button