จับตา! “ตู่” ถกด่วนทีมศก.วันนี้ เลื่อน-ไม่เลื่อน “คนละครึ่งเฟส 3” มาตรการช่วยร้านอาหาร

นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมด่วนทีมเศรษฐกิจ หามาตรการเยียวยาร้านอาหาร หลังสั่งยกระดับคุมโควิด 10 จังหวัด มีผลวันนี้ พร้อมจับตา “คนละครึ่งเฟส 3” เจอโรคเลื่อนหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 28 มิ.ย.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากคำสั่งยกระดับมาตรการการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีผลตั้งแต่วันนี้ (28 มิ.ย.64) ต่อเนื่องไปอีก 30 วัน  รวมทั้งต้องติดตามว่าจะมีการเลื่อนวันใช้จ่ายโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ที่จะเริ่มวันที่ 1 ก.ค. 64 ออกไป 1 เดือน และให้ขยายจ่ายเงินมาตรการเราชนะ และ ม.33 เรารักกัน ต่อไปแทน ตามกระแสข่าวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงการคลัง ยังไม่มีประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

เช่นเดียวกับ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า  ขณะนี้กระทรวงการคลัง ยังไม่ได้พิจารณาเลื่อนวันใช้จ่ายโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ออกไปจากเดิม  ซึ่งกำหนดใช้จ่ายวันแรก 1 ก.ค.นี้  อย่างไรก็ดี ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ จะมีการหารือร่วมกัน  เพื่อสรุปอีกครั้ง ว่าจะมีการเลื่อนวันใช้จ่ายในโครงการดังกล่าวหรือไม่ จะต้องรอติมตามอีกที

ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ (สศช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมวันนี้ จะมีการหารือกันเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือร้านอาหารใน กทม. และปริมณฑล ที่ได้รับผลกระทบจากประกาศให้งดการรับประทานอาหารในร้าน

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาว่า สศช. จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ก.ค.ออกไปก่อนนั้น  ตนขอยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องจริง  ขณะนี้ทั้งโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ยังดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม

Back to top button