“โมเดอร์นา” เปิดผลทดสอบ วัคซีนสู้โควิดสายพันธุ์เดลต้าได้

บริษัทโมเดอร์นา เปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ พบกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้าน COVID-19 สายพันธุ์เดลตาได้ดี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 30 มิถุนายน 2564 โมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ในห้องวิจัย พบว่า สามารถป้องกันโควิด-19 กลายพันธุ์ รวมทั้งสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์อินเดียที่มีความรุนแรงในปัจจุบัน สายพันธุ์เบต้า หรือแอฟริกาใต้ และสายพันธุ์อีต้า หรือไนจีเรีย

โดยโมเดอร์นาได้ทำการศึกษาวิจัยด้วยการทดลองตัวอย่างเลือดจากอาสาสมัคร 8 คน ที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 แล้ว 1 สัปดาห์  ซึ่งพบว่า วัคซีนสามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพื่อต่อต้านไวรัสได้ดีทุกสายพันธุ์ แต่มีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่าสายพันธุ์เบตาที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

ด้าน สเตฟาเน แบนเซิล ซีอีโอของโมเดอร์นา เปิดเผยว่า เรายังคงมุ่งมั่นที่จะศึกษาไวรัสกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นหลายสายพันธุ์ อีกทั้งมุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลและแบ่งปันข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ ข้อมูลใหม่ที่เราได้รับนี้ช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นที่ว่า วัคซีนของโมเดอร์นาจะยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องการไวรัสสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ คณะวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐพบหลักฐานระบุว่า การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้จากการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาและไฟเซอร์นั้น มีความแข็งแกร่งและอาจคงอยู่ได้เป็นระยะเวลานาน

คณะวิจัยได้รวบรวมตัวอย่างเซลล์ จากผู้รับวัคซีนไฟเซอร์ 14 คนในช่วงสัปดาห์ที่ 3, 4, 5 และ 7 หลังฉีดวัคซีนโดสแรก โดยผู้เข้าร่วมทดลอง 10 คนยังได้ให้ตัวอย่างเซลล์เพิ่มเติมในช่วงสัปดาห์ที่ 15 อีกด้วย อย่างไรก็ดี ผู้เข้าร่วมทดลองทั้งหมดไม่เคยติดเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 มาก่อน

ทั้งนี้ วัคซีนโมเดอร์นาและไฟเซอร์ ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนส่วนใหญ่ และวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างและปล่อยสารโปรตีนของเชื้อไวรัส อย่างเช่นโปรตีนหนามของไวรัสโควิด

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังการเปิดเผยผลการศึกษาดังกล่าว  ส่งผลให้ราคาหุ้นโมเดอร์นา ที่ซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.64 ) ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อมาปิดที่ระดับ 234.46 ดอลลาร์ บวกไป 2.56%

Back to top button