“โมเดอร์นา” ลุยฟ้อง “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” ละเมิดสิทธิบัตรวัคซีนโควิด

"โมเดอร์นา" ยื่นฟ้อง "ไฟเซอร์-ไบออนเทค" ข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA และได้รับการอนุมัติในสหรัฐ ก่อนหน้านี้ "ไฟเซอร์-ไบออนเทค" เผชิญการฟ้องร้องจากอีกหลายบริษัทในข้อหาเดียวกัน


บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ยื่นฟ้องบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และบริษัทไบออนเทค ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA และได้รับการอนุมัติในสหรัฐ

ทั้งนี้ โมเดอร์นา ได้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐแมสซาชูเซตส์ และศาลในเมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนี โดยคำฟ้องระบุว่า ไฟเซอร์และไบออนเทคได้ลอกเลียนเทคโนโลยีที่โมเดอร์นาได้พัฒนาขึ้นเป็นเวลาหลายปีก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

“เราได้ทำการยื่นฟ้องเพื่อปกป้องนวัตกรรมของเทคโนโลยี mRNA ซึ่งเราเป็นผู้บุกเบิก โดยเราได้ลงทุนเป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการสร้าง และจดสิทธิบัตรในช่วง 1 ทศวรรษก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19” นายสเตเฟน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นาระบุในแถลงการณ์ 

ทั้งนี้โมเดอร์นากล่าวหาว่าไฟเซอร์และไบออนเทคได้ลอกเลียนเทคโนโลยี mRNA ซึ่งโมเดอร์นาได้จดสิทธิบัตรในระหว่างปี 2553-2559 ก่อนที่โควิด-19 จะเริ่มแพร่ระบาดในช่วงต้นปี 2563

นอกจากนี้ ไฟเซอร์และไบออนเทคยังเผชิญการฟ้องร้องจากอีกหลายบริษัทในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19

ทั้งนี้ CureVac ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี ได้ยื่นฟ้องไบออนเทคต่อศาลเยอรมนีในเดือนก.ค. ขณะที่ไบออนเทคยืนยันว่าบริษัทเป็นผู้คิดค้นสูตรการผลิตวัคซีนด้วยตนเอง

Back to top button