ด่วน! ครม.เคาะเยียวยา “ลูกจ้าง-นายจ้าง” – ลดค่าน้ำ-ไฟ 2 เดือน

ด่วน! ครม.เคาะเยียวยา “ลูกจ้าง-นายจ้าง” พร้อมลดค่าน้ำ-ไฟ 2 เดือน บรรเทาผลกระทบโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ก.ค.64) ที่ประชุมครม.พิจารณาและลงอนุมัติเรื่องมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน กลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการ โดยเบื้องต้นมีมาตรการให้ความช่วยเหลือระยะเร่งด่วนกลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ประกอบด้วย กทม. ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา

โดยรูปแบบการช่วยเหลือกลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบประกันสังคม โดยกลุ่มแรงงานตามมาตรา 33 จะได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม 2,500 บาทต่อคน จำนวน 1 เดือน โดยเป็นการช่วยเหลือเพิ่้มเติม นอกจากเหนือจากมาตรการช่วยเหลือจ่ายค่าแรงร้อยละ 50 ของค่าจ้าง สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท รวมไม่เกินคนละ 10,000 บาท

ส่วนผู้ประกอบการหรือนายจ้างตามหลักการให้ความช่วยเหลือ จะได้รับความช่วยเหลือตามจำนวนลูกจ่างสูงสุดไม่เกิน 200 คน ในอัตรา 3,000 บาทต่อคน จำนวน 1 เดือน

ขณะที่ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 สัญชาติไทย ที่ยังคงประกอบอาชีพอยู่ในปัจจุบัน จะได้รับความช่วยเหลือ 5,000 บาท จำนวน 1 เดือน

สำหรับการช่วยเหลือแรงงานในระบบประกันสังคมและนอกระบบประกันสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการและมาตรการควบคุมการระบาด ให้เพิ่มจากเดิม 4 สาขาอาชีพ เป็น 9 สาขาอาชีพ โดยสาขาที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ 5 สาขา ได้แก่

1.สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า 2.สาขาการขายส่งและการขายปลีก 3.สาขาการซ่อมยานยนต์ 4.สาขากิจกรรมการบริหารและสนับสนุนวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และกิจกรรมวิชาการ 5.สาขาข้อมูลข่าวสารและการศึกษา

ส่วน 4 สาขาอาชีพเดิมก่อนหน้านี้คือ กิจการก่อสร้าง กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร กิจกรรมศิลปะ ความบันเทิงและนันนาการ และกิจกรรมบริการด้านอื่นๆ

พร้อมกันนี้ยังมีการบรรเทาค่าใช้จ่าย ทั้งการลดค่าน้ำประปา และไฟฟ้า ตามประเภทการใช้งาน เป็นระยะเวลา 2 เดือน กรอบวงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท, การช่วยเหลือด้านการศึกษา โดยลดเงินบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าธรรมเนียมการสอน และค่าธรรมเนียมอื่นในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เป็นกรณีพิเศษ และสุดท้าย คือ การช่วยเหลือด้านการเงินและลูกหนี้ของสถาบันการเงิน โดยให้กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ ผ่อนปรนการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย หรือการเลื่อนงวดการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้ลูกค้าด้วย

Back to top button