“ผอ. WHO” เตือนทั่วโลกเผชิญ “โควิด-19” ระบาดรอบใหม่

“ผอ. WHO” ออกโรงเตือนทั่วโลกกำลังเผชิญกับจุดเริ่มต้นการระบาด “โควิด-19” และการเสียชีวิตรอบใหม่


นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โลกกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการเสียชีวิตระลอกใหม่

ทั้งนี้ในระหว่างการประชุมทางออนไลน์กับสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในกรุงโตเกียว นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ความล้มเหลวทั่วโลกในการจัดสรรวัคซีน การตรวจหาเชื้อ และการรักษา ได้ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดแบบ 2 ทาง โดยประเทศที่มีวัคซีนเพียงพอสามารถกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้ ขณะที่ประเทศอื่นๆ ต้องดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโรคไวรัส-19

นอกจากนั้น นายแพทย์ทีโดรส ยังระบุว่า ความแตกต่างในด้านการฉีดวัคซีนทั่วโลกเป็นฉากหน้าของความอยุติธรรมอันน่าสยดสยอง

“เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเพียงการกระทำที่ผิดศีลธรรมร้ายแรง แต่ยังเป็นการทำร้ายตนเองทั้งในทางระบาดวิทยาและเศรษฐกิจด้วย ยิ่งมีการแพร่ระบาดยาวนานขึ้นเท่าใด ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจและสังคมก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น โรคระบาดคือแบบทดสอบ และประชาคมโลกกำลังสอบตก” นายแพทย์ทีโดรสระบุ

โดยขณะนี้เป็นเวลา 19 เดือนหลังเกิดการแพร่ระบาด และ 7 เดือนนับตั้งแต่วัคซีนตัวแรกได้รับการอนุมัติ และโลกอยู่ในระยะเริ่มต้นของการแพร่ระบาดและการเสียชีวิตระลอกใหม่ เขาเสริมว่า ภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดทั่วโลกจะยังคงอยู่ จนกว่าทุกประเทศจะสามารถจัดการกับโรคโควิด-19 ได้

Back to top button