SCB ปฏิเสธข่าว “สปินออฟ” ลีซซิ่ง 2 แสนล้าน จับตาบอร์ด! เคาะปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

SCB ปฏิเสธข่าว “สปินออฟ” ลีซซิ่ง 2 แสนล้านบาท ขณะที่ยังเป็นที่น่าจับตา ว่าการประชุมบอร์ดครั้งนี้จะมีการเคาะปรับโครงสร้างครั้งใหญ่หรือไม่อย่างไร


จากกรณีมีการรายงานข่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) โดยมีวาระสำคัญที่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างธุรกิจของ SCB ครั้งใหญ่ เพื่อผลักดันก้าวขึ้นสู่การเป็นโฮลดิ้งคอมพานี (Holding Company) พร้อมกำหนดนัดหมายแถลงข่าวในวันเดียวกันเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันนี้

โดยหนึ่งในวาระสำคัญหลักของการประชุมดังกล่าว คือ การแยกธุรกิจลีสซิ่ง (กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อ) ออกมาเป็นบริษัทใหม่ (Spin-Off) เพื่อนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประทศไทย (ตลท.) ในช่วงต้นปี 2565 โดยจากข้อมูล ณ สิ้นสุด 30 มิ.ย. 2564 พบว่า SCB มีมูลค่าสินเชื่อเช่าซื้อ 229,970 ล้านบาท แบ่งออกเป็น สินเชื่อรถใหม่ 132,000 ล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 58%) สินเชื่อรถยนต์มือสอง 55,100 ล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 24%) สินเชื่อรถแลกเงิน (สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ) 41,400 ล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 18%) แยกธุรกิจลีสซิ่ง กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อ ออกมาเป็นบริษัทใหม่ เพื่อนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยช่วงต้นปี 2565

ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ (22 ก.ย.64) ทาง SCB ได้แจ้งข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า ตามที่หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้มีการเสนอข่าวเรื่องการแยกธุรกิจลิสซิ่งนั้น ธนาคารเรียนชี้แจงว่าธนาคารไม่ได้มีการให้ข่าว และข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นที่น่าจับตาในกรณีการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ของทาง SCB ซึ่งหากมีความคืบหน้าประการใด “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบต่อไป

Back to top button