ACE คว้าโรงไฟฟ้าชุมชน 18 โครงการ 50 MW สู่เป้า 1,000 เมกะวัตต์

ACE คว้า 18 โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน กำลังผลิตเสนอรวมขาย 50 MW ซึ่งถูกรับเลือกในส่วนของโครงการ “ไบโอก๊าซ” ช่วยเสริมให้เป้าหมายการเพิ่มกำลังผลิตมากกว่า 1,000 เมกะวัตต์


นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) เมื่อวันที่ 23 ก.ย.64 ที่ผ่านมา มีบริษัทย่อยของ ACE ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจำนวน 18 บริษัท รวม 18 โครงการ (1 บริษัทย่อยต่อ 1 โครงการ) คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวม 59 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตเสนอขายรวม 50 เมกะวัตต์ตามลำดับ โดยโครงการที่ได้รับเลือกเป็นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพทั้ง 18 โครงการ

สำหรับขั้นตอนต่อไปจะเป็นการศึกษาเงื่อนไขการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายใน 120 วันหลัง กกพ. ประกาศรายชื่อฯ โดยกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ภายใน 36 เดือน นับจากวันลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า หรือภายในวันที่ 21 มกราคม 2568        

“การได้รับคัดเลือกประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าสำคัญของบริษัทที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านการเป็นผู้นำพลังงานสะอาด ซึ่งจะช่วยเสริมให้เป้าหมายการเพิ่มกำลังผลิตมากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ รุดหน้ามากยิ่งขึ้น โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในการประมูลครั้งนี้ เนื่องมาจากการประสบการณ์ที่สั่งสมมานานในด้านการพัฒนาและดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้าสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในหลายพื้นที่ และที่สำคัญคือ การมีเครือข่ายของเกษตรกร พร้อมด้วยวัตถุดิบทั้งชีวมวลและชีวภาพ  ตลอดจนความเชี่ยวชาญในการวิจัยพัฒนาพืชพลังงาน ยิ่งไปกว่านั้น คือ ข้อเสนอที่เชื่อว่า โรงไฟฟ้าจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนในแต่ละพื้นที่อย่างสูงสุด”  นายธนชัย กล่าว

 

 

 

 

Back to top button