XPG ควัก 10 ลบ. ลงทุน “คริปโทฯ” มุ่งศึกษา-ทำความเข้าใจธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

XPG ควัก 10 ลบ. เจิมลงทุน “คริปโทฯ” เพื่อประโยชน์ในการศึกษา หาประสบการณ์ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทในกลุ่ม


บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG เปิดเผยว่า บริษัทฯ เริ่มลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อประโยชน์ในการศึกษา หาประสบการณ์ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทในกลุ่ม โดยไม่ได้ประสงค์จะเน้นลงทุนเพื่อวัตถุประสงค์ในการเก็งกำไรหรือสร้างผลตอบแทน เนื่องจากปัจจุบันบริษัทย่อยของบริษัท ได้แก่ บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล และอยู่ระหว่างขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัลกับ ก.ล.ต.

โดยในเบื้องต้นบริษัทฯ จะเริ่มเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทคริปโทเคอร์เรนซี เป็นจำนวนมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 10,000,000 บาท ซึ่งการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว เป็นไปตามกรอบงบประมาณ และนโยบายการลงทุนที่กำหนดโดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 12/2564 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 ซึ่งมอบอำนาจให้คณะกรรมการการลงทุน (Investment Committee) เป็นผู้พิจารณาอนุมัติและตัดสินใจในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลข้างต้น บริษัทฯ จะดำเนินการและพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การประเมินความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น มาตรการและกลไกบริหารจัดการความเสี่ยง ความพร้อมของระบบงานและบุคลากร การศึกษาวิเคราะห์และคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะลงทุน และมาตรการในการติดตามการลงทุน ตลอดจนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เว็บไซต์ของบริษัทจดทะเบียน และในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี/รายงานประจำปี (แบบ 56-1 One Report) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่มีนัยสำคัญอย่างถูกต้องและเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน

 

 

Back to top button