“ศาลอาญา” นัดไต่สวน BTS-รฟม. ปมแก้สัญญาสายสีส้ม 14 ธ.ค.นี้

BTS เผย ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลาง นัดไต่สวน ปมแก้เกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งแรก 14 ธ.ค.นี้


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บริษัทในกลุ่ม บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดตรวจสอบเอกสารในคดีที่ BTSC เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 กรณีแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

โดยวันนี้ศาลรับคำฟ้องไว้เพื่อไต่สวนว่าคดีมีมูลหรือไม่ พร้อมกับนัดไต่สวนมูลฟ้องเบื้องต้น เป็นเวลา 3 วัน คือ ในวันที่ 14, 20, 24 ธ.ค. 2564 หากไม่เพียงพอ ศาลจะขยายเวลาได้ ซึ่งจะเป็นไต่สวนเฉพาะพยานฝ่ายโจทย์ 2 คน โดยมีตนร่วมเป็นพยานด้วย หลังจากนี้ศาลจะไต่สวนพยานพร้อมกับดูเอกสารที่ทั้ง 2 ฝ่ายยื่นไว้ประกอบ ถ้ามีมูลก็จะพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป เชื่อว่าคดีอาจจะไม่ยืดเยื้อ

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ดือน ส.ค. 2563 เป็นเวลา 1 ปีเศษ สิ่งที่บริษัทฯ ทำมาทั้งหมดเพื่อให้เกิดความยุติธรรม โปร่งใส การฟ้องร้องไม่ต้องการเรื่องชนะ แต่อยากให้เกิดการแข่งขันโปร่งใส เป็นธรรมในการต่อสู้ ส่วนจะแพ้ หรือชนะเป็นอีกเรื่อง

ทั้งนี้นายสุรพงษ์ ตอบคำถามถึงกรณีที่ รฟม.จะเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ โดยใช้เกณฑ์เงื่อนไข วิธีประเมินคะแนนด้านเทคนิคและคุณภาพควบคู่คะแนนด้านการเงิน (Price-Performance) ว่า หากตอบแบบเร่งด่วนบริษัทฯ ก็คงเข้าประมูลด้วย แต่ต้องดูรายละเอียดของ RFP ว่า มีเงื่อนไขอย่างไร สามารถต่อสู้กันได้อย่างเป็นธรรมหรือไม่ จึงจะตอบได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม เห็นว่าควรรอศาลอาญาคดีทุจริตฯ วินิจฉัยก่อนว่ามีมูลหรือไม่

อีกทั้งในส่วนการไม่ให้ทางบริษัทฯ ให้ข่าวต่อสื่อมวลชนตามที่ทางรฟม.ได้ร้องขอต่อศาล เพราะเกรงงว่าอาจจะมีข้อเท็จจริงไม่ถูกต้องและมีผลต่อคดี ซึ่งบริษัทฯ ได้โต้แย้งว่าการให้ข่าวเป็นข้อเท็จจริง ไม่มีผลกระทบต่อรูปคดี ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีผลกระทบต่อรูปคดี  จึงไม่ห้ามเรื่องการให้สัมภาษณ์ โดยกำชับให้ทั้งโจทย์และจำเลย ระวังในการให้ข่าวที่ไม่กระทบต่อรูปคดีและความสงบเรียบร้อยของศาล

 

 

X
Back to top button