UAC ส่งซิกผลงานไตรมาส 4 โต บุ๊กปันผล BBF – ลุ้นดีมานด์ไบโอดีเซลพุ่งรับเปิดเมือง

UAC ส่งซิกผลงานไตรมาส 4/64 สดใส บุ๊กปันผล BBF กว่า 105 ล้านบาท พร้อมคาดว่าจะมีความต้องการใช้ไบโอดีเซลช่วงปลายปีเพิ่มสูงขึ้น รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศ พ.ย.นี้


นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลประจำปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 125 บาท โดยบริษัทถือหุ้น BBF ในสัดส่วนร้อยละ 30% คิดเป็นเงินปันผลที่ได้รับทั้งสิ้น จำนวน 105.56 ล้านบาท โดยมีกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้บริษัทในวันที่ 11 พ.ย. 2564 นี้ และคาดว่า UAC จะรับรู้กำไรจากเงินปันผลเข้ามาในไตรมาส 4/2564

สำหรับการเติบโตของ BBF จนสามารถสะท้อนออกมาในการจ่ายเงินปันผลนั้น มาจากการความต้องการใช้ไบโอดีเซล หรือที่เรียกว่า B100 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงของกลุ่มรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลในภาคขนส่ง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการขยายตัวของธุรกิจ E-commerce ที่มีการเติบโตสวนทางกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจอื่นๆ ในช่วงสถานการณ์โควิด

รวมถึงจำนวนรถเครื่องยนต์ดีเซลสะสม มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่มาตรการส่งเสริมจากภาครัฐเป็นปัจจัยขับเคลื่อนความต้องการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น และยังมีปัจจัยหนุนด้านปริมาณน้ำมันปาล์มในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการขยายพื้นที่ปลูก รวมทั้งผู้ผลิตยานยนต์มีแนวโน้มพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อรองรับการใช้ไบโอดีเซลในสัดส่วนที่สูงขึ้น

ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมา ทาง BBF มีรายได้บางส่วน จากการทดลองจำหน่ายกลีเซอรีนบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากโครงการ Refined Glycerin Plant ซึ่งเป็นการนำกลีเซอรีนดิบ ไปผ่านกระบวนการกลั่นจนได้กลีเซอรีนบริสุทธิ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้มากมาย อาทิ การผลิตสบู่ ยา และเครื่องสำอาง

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ บริษัทฯเชื่อว่าความต้องการใช้ ไบโอดีเซลจะเพิ่มมากขึ้น และยังได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว ที่จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางการใช้รถเพิ่มขึ้น และที่สำคัญจะส่งผลบวกในภาคการผลิตในธุรกิจอื่นๆ ไปในตัวอีกด้วย

Back to top button