“อัศวิน” เตือน “คนกรุง” รับมือ ฝุ่น PM2.5 ธ.ค.-ก.พ.นี้

“อัศวิน” ผู้ว่ากทม. โพสต์เตือนค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน ช่วงเดือนธ.ค.-ก.พ. มีสาเหตุจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมามีกำลังอ่อนลงทำให้เกิดลมอ่อนหรือลมสงบ และลมที่พัดมาจะนำฝุ่นละอองจากการเผาในที่โล่ง  


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในช่วงหน้าหนาวของทุกปีระหว่างเดือน ธ.ค.-ก.พ. ในกทม.มีโอกาสที่จะเกิดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 มักจะเกินค่ามาตรฐานในเดือนม.ค.ของทุกปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา กทม.เริ่มเกิดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานเริ่มตั้งแต่เดือน ธ.ค.63

ส่วนสาเหตุจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมามีกำลังอ่อนลง ทำให้เกิดลมอ่อนหรือลมสงบ และลมที่พัดมาจะนำฝุ่นละอองจากการเผาในที่โล่งจากภาคกลางและประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาทางด้านตะวันออกของ กทม. ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ กทม.สะสมสูงขึ้น

โดยกทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงใกล้หน้าหนาวที่กำลังจะถึงนี้ โดย กทม.มีสถานีตรวจวัดฝุ่นละออง PM 2.5 แบบถาวร ทั้งสิ้น 70 จุดทั่ว กทม. บริเวณริมถนนที่มีการจราจรหนาแน่น ในพื้นที่พักอาศัย และบริเวณสวนสาธารณะ

สำหรับบริเวณพื้นที่เสี่ยงที่ไม่มีสถานีตรวจวัดฝุ่น PM2.5 กทม. มีเครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง PM 2.5 แบบติดตั้งนอกอาคาร และรถตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพื่อเข้าไปวัดปริมาณฝุ่นในทุกพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 หากพบว่ามีพื้นที่ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน กทม.จะลดฝุ่นละอองในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการควบคุมมลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน

 

 

Back to top button